* Sẽ thanh toán hết nợ lương trong năm 2010
(SGGP).- Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 2108/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) giai đoạn 2011-2013, chiều 19-11, Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp báo công bố nội dung cụ thể của đề án này, đồng thời thông báo về tình hình hoạt động của Vinashin năm 2010.
Thông tin tại cuộc họp báo cho biết, sau tái cấu trúc đợt 1 theo Quyết định 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hiện số doanh nghiệp của Vinashin đã giảm từ 289 công ty xuống còn 259 công ty, gồm công ty mẹ, 38 công ty TNHH một thành viên, 38 công ty cổ phần tập đoàn đóng góp trên 51%, 3 công ty liên doanh, 23 công ty liên kết và 156 công ty cháu.
Tính đến 30-8-2010, tổng số lao động của công ty đã giảm từ 49.454 người xuống còn 42.660 người, tổng số nợ phải trả giảm từ 86.565 tỷ đồng trên tổng tài sản 104.649 tỷ đồng xuống còn 76.241 tỷ đồng trên tổng tài sản 95.672 tỷ đồng.
Với hiện trạng này, việc thực hiện Đề án tái cấu trúc tổng thể mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt sẽ làm thay đổi cơ bản mô hình tổ chức của Vinashin. Theo đó, sau tái cơ cấu, tổng số doanh nghiệp của tập đoàn sẽ chỉ còn lại 43 doanh nghiệp trong đó có công ty mẹ là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên 100% vốn nhà nước, 19 công ty con, 1 công ty liên kết và 22 công ty cháu. Tổng số lao động theo mô hình tổ chức mới là 29.660 người. Tổng số nợ phải trả là 53.054 tỷ đồng trên tổng tài sản là 68.243 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin, tập đoàn bắt đầu thực hiện việc sắp xếp 216 doanh nghiệp từ tháng 11-2010 và dự kiến kết thúc vào năm 2013.
Trả lời báo chí về trách nhiệm của bộ chủ quản trong mô hình mới, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, theo Đề án Tái cơ cấu, vai trò của Bộ GTVT được xác định rõ ràng, cụ thể hơn, trong đó, bộ sẽ chủ trì, thẩm định và trình Chính phủ các vấn đề quy hoạch, mục tiêu phát triển, tổ chức nhân sự của tập đoàn, trực tiếp chỉ đạo thực hiện và phối hợp với các bộ ngành liên quan giám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn.
Về tình hình sản xuất kinh doanh của Vinashin, báo cáo cho biết, tổng giá trị sản lượng 10 tháng đầu năm đạt 12.395 tỷ đồng, bằng 38% kế hoạch năm, trong đó giá trị đóng mới sửa chữa tàu đạt 7.519 tỷ đồng, bằng 45,8% kế hoạch năm. Hiện tập đoàn còn số hợp đồng có hiệu lực là 130 tàu, tổng giá trị 2,1 tỷ USD. Từ nay đến hết tháng 12-2010, tập đoàn sẽ bàn giao 21 tàu, nâng tổng số tàu bàn giao trong năm 2010 lên 57 tàu, đạt trị giá 573 triệu USD. Dự kiến, trong năm 2011, tập đoàn sẽ bàn giao 75 tàu với tổng doanh thu 15.600 tỷ đồng.
Do tình hình sản xuất đóng tàu đã có những chuyển biến tích cực nên tính đến thời điểm này, các nhà máy lớn của Vinashin đã trả hết lương và thực hiện BHXH cho người lao động với mức thu nhập bình quân đạt 2.830.000 đồng/người/tháng. Tuy nhiên, các nhà máy nhỏ, các đơn vị hoạt động ngoài lĩnh vực đóng tàu vẫn còn nợ lương và BHXH của người lao động đến tháng 9-2010 với tổng số tiền khoảng 102 tỷ đồng, nợ BHXH khoảng 134 tỷ đồng. Đại diện tập đoàn cho biết đang lập kế hoạch xin vay 100 tỷ đồng để giải quyết hết nợ lương cho người lao động trong năm 2010.
B.QUYÊN
- Thông tin liên quan:
>> Phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinashin