Vinasun kháng cáo phán quyết của TAND TPHCM

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (gọi tắt là Vinasun) đã kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân TPHCM. Trong đơn kháng cáo, Vinasun đề nghị toà án cấp phúc thẩm buộc Công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab) phải bồi thường thêm 36,3 tỷ đồng cho Vinasun.

Theo đơn khởi kiện, Vinasun cáo buộc Grab khi tham gia vào thị trường Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam về Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử; có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun. Từ đó, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Ngày 28-12-2018, TAND TPHCM đã tuyên phán quyết đối với vụ kiện. Theo nhận định của hội đồng xét xử, Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian thực hiện Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 7-1-2016 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là Đề án 24), Grab vi phạm Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và vi phạm các quy định pháp luật khác.

Theo Đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ kết nối. Thế nhưng, trên thực tế Grab trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải taxi qua việc trực tiếp điều hành, điều xe, thưởng điểm tài xế nhằm chiêu mộ lái xe, phạt tài xế…

Khi gia nhập thị trường Việt Nam, với những hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh vận tải, Grab đã tạo ra sự dịch chuyển doanh thu, khách hàng, lao động từ Vinasun qua Grab nên đã gây thiệt hại thực tế cho Vinasun. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến thiệt hại của Vinasun; đồng thời Vinasun không thể tách biệt được thiệt hại nào do Grab và thiệt hại nào do các nhân tố khác gây ra.

Vì vậy, hội đồng xét xử chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,85 tỷ đồng. Không đồng ý phán quyết trên, Vinasun kháng cáo đề nghị toà án cấp phúc thẩm buộc Grab bồi thường số tiền còn lại.

Trước đó, Grab cũng đã kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tin cùng chuyên mục