Vĩnh biệt nhà báo Marta Rojas, người bạn thân thiết của Việt Nam

Ngày 4-10, Hội Nhà báo Cuba và nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, thông báo, nhà báo cách mạng lão thành Marta Rojas (ảnh), người bạn thân thiết và nhân chứng lịch sử cho cuộc đấu tranh giữ nước của nhân dân Việt Nam, đã đột ngột từ trần ngày 3-10 sau một cơn đau tim.
Vĩnh biệt nhà báo Marta Rojas, người bạn thân thiết của Việt Nam

Nữ nhà báo Marta Rojas sinh ngày 17-5-1931 tại Santiago de Cuba. Ngay sau khi tốt nghiệp ngành Báo chí tại Đại học La Habana, bà đã chứng kiến cuộc tấn công vào trại lính Moncada ngày 26-7-1953 do lãnh tụ Fidel Castro chỉ huy và phiên tòa của chế độ độc tài Batista xét xử ông cùng các đồng đội sau đó. Sau khi cách mạng Cuba thành công năm 1959, bà Marta Rojas làm việc trong một số cơ quan báo chí cách mạng và nhật báo Granma từ năm 1965, tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất Cuba.

Trong thông báo chính thức, nhật báo Granma nhấn mạnh không chỉ được công nhận với tác phẩm tường thuật các sự kiện lịch sử tại Moncada, bà còn được “ghi nhớ như phóng viên chiến trường đầu tiên người Cuba và Mỹ Latinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam”. Trong khoảng 10 năm, bà đã tận mắt chứng kiến từ những trận ném bom dữ dội của không quân Mỹ tàn phá miền Bắc Việt Nam cho tới những trận chiến đấu mưu trí, dũng cảm của du kích Củ Chi tại miền Nam.

Tin cùng chuyên mục