Vinh danh bài chòi

Khán giả và du khách chứng kiến một chương trình có sự tham gia của nhiều lớp nghệ nhân bài chòi tiền bối cùng đứng trình diễn chung với các nghệ sĩ trẻ hô hát bài chòi trong một không gian nhiều cảm xúc.

Chào mừng sự kiện nghệ thuật bài chòi miền Trung Việt Nam được UNESCO ghi danh trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, tối 8-12, tại thành phố Hội An (Quảng Nam), Trung tâm VHTT Hội An long trọng tổ chức chương trình đặc biệt về nghệ thuật bài chòi phục vụ người dân và du khách.

Nghệ thuật bài chòi - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ảnh: NGỌC PHÚC
Nghệ thuật bài chòi Trung bộ (gồm các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) là một loại hình nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Bài chòi có hai hình thức chính: "Chơi bài chòi" và "Trình diễn bài chòi".
Phát cờ cho người  chơi trong hô hát Bài Chòi. Ảnh: NGỌC PHÚC
Chơi bài chòi liên quan đến một trò chơi thẻ bài trong chòi tre thường tổ chức vào Tết Nguyên đán.
Trong các buổi trình diễn của bài chòi, anh chị Hiệu biểu diễn hô hát trên chiếu cói, hoặc di chuyển từ nơi này đến nơi khác trong sân với những ca từ vui nhộn ý nghĩa.
Các câu chuyện trong bài chòi là những bài học đạo đức, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự gắn kết cộng đồng và những kinh nghiệm trong cuộc sống của người dân. 
Trình diễn bài chòi tại Hội An thu hút sự tham gia đông đảo người dân và du khách. Ảnh: NGỌC PHÚC
Từ xa xưa nghệ thuật bài chòi là một hình thức sinh hoạt văn hóa và giải trí trong cộng đồng làng xã. Người trình diễn và gia đình họ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các hình thức thực hành bằng cách giảng dạy các bài bản, kỹ năng ca hát, kỹ thuật trình diễn và phương pháp làm thẻ bài cho các thế hệ trẻ.
Du khách nước ngoài tại đêm đặc biệt về nghệ thuật bài chòi tối 8 -12. Ảnh: NGỌC PHÚC
Hầu hết, nghệ nhân đều được học kỹ năng, kỹ thuật hô, hát bài chòi trong gia đình, chủ yếu thông qua phương pháp truyền miệng. Tuy nhiên, một số nghệ nhân bài chòi ngày nay cũng truyền dạy kiến thức và kỹ năng trong các hội, các câu lạc bộ và trường học.
Ai cũng thích thú với nghệ thuật bài chòi. Ảnh: NGỌC PHÚC
Tại Hội An, kể từ khi du lịch phát triển Bài Chòi từ một hình thức diễn xướng dân gian đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách tại một số điểm tham quan trong phố cổ. Hầu hết các chương trình đều mang đến nhiều thích thú cho khách.
Trao giải cho người trúng thưởng. Ảnh: NGỌC PHÚC
Chương trình bài chòi đặc biệt tối 8-12 không chỉ thể hiện sự tự hào về một loại hình nghệ thuật dân gian mà con là dịp tôn vinh những đóng góp của nhiều thế hệ nghệ nhân hô hát bài chòi trên địa bàn thành phố Hội An. Khán giả và du khách chứng kiến một chương trình có sự tham gia của nhiều lớp nghệ nhân bài chòi tiền bối cùng đứng trình diễn chung với các nghệ sĩ trẻ hô hát bài chòi trong một không gian nhiều cảm xúc.
Tôn vinh các thế hệ nghệ nhân bài chòi Hội An. Ảnh: NGỌC PHÚC

Tin cùng chuyên mục