Có lẽ sự kiện cả nước nỗ lực bình chọn cho vịnh Hạ Long vào Top 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, đã có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cuộc điều tra mini của báo Sài Gòn Giải Phóng chuẩn bị cho Lễ trao giải “Thương hiệu Việt yêu thích” hàng năm. Một lần nữa, vịnh Hạ Long tiếp tục dẫn đầu Top 5 điểm đến yêu thích nhất của du khách Việt năm 2011.
Tour nội “đắt” hơn tour ngoại
Xếp sau vịnh Hạ Long là đảo ngọc Phú Quốc, 3 điểm đến yêu thích còn lại thuộc về Hội An, Sapa, Nha Trang. Nhóm giảng viên Trường ĐHKHXHNV TPHCM trả lời phỏng vấn của điều tra viên cho biết: “Chúng tôi rất thích Hạ Long và Sapa, dù đã du lịch nhiều lần. Chỉ tiếc là giá tour cho một chuyến du lịch Hạ Long, Sapa cho du khách miền Nam còn cao quá. Cao hơn cả giá tour đi Thái Lan, Malaysia, hay kỳ quan Angkor (Campuchia)! Nếu giá vé máy bay, giá tour xây dựng hợp lý hơn, chắc du khách Việt sẽ đi các điểm du lịch trong nước nhiều hơn là đi nước ngoài!”. Vâng, đó cũng là mong muốn của nhiều công ty lữ hành. Anh Trần Thế Dũng, Phó GĐ Công ty DL Thế Hệ Trẻ cho biết, trước đây có chương trình liên kết kích cầu du lịch nội địa giữa Vietnam Airlines và các công ty tour, lượng khách đặt tour ra phía Bắc đông hơn hẳn. Từ mùa hè đến nay, khi chương trình vé máy bay khuyến mãi kết thúc, giá một tour du lịch ra Bắc rẻ nhất cũng gần 7 triệu đồng, đi xa hơn lên Tây Bắc khám phá cao nguyên đá, chợ phiên… giá bây giờ phải 9 triệu đồng! Khách hỏi tour rồi so sánh với giá tour Campuchia, Thái Lan, Malaysia, khá nhiều khách chuyển qua tour nước ngoài vì rẻ hơn! Kinh doanh tour như chúng tôi thì khách đi tour nào cũng được, miễn là bán được tour, nhưng nhìn khách chuyển dịch ra nước ngoài, bỏ các tuyến điểm trong nước vì giá cao, cũng thấy… lo cho du lịch nước nhà!”.
Cuộc điều tra trên 2.100 du khách Việt lựa chọn ngẫu nhiên theo công việc, thu nhập trên địa bàn TPHCM cũng cho thấy, năm nay, điểm đến Thái Lan đã vươn lên vị trí cao nhất trong Top 5 điểm đến nước ngoài được du khách Việt yêu thích nhất năm 2011. Sau Thái Lan là Mỹ, các nước châu Âu. Đặc biệt, năm nay Hàn Quốc lọt vào vị trí thứ 4 điểm đến yêu thích nhất của du khách, xếp thứ 5 là Úc.
Thượng đế góp ý với nhà tour
Có đến 79,41% trong số 2.100 người tiêu dùng được mời phỏng vấn, cho biết hàng năm đều lên kế hoạch để dành tiền đi du lịch, (con số này tăng 20% so với kết quả điều tra năm ngoái!). 67,27% chọn phương án đặt tour qua các công ty du lịch. Số còn lại cho biết thích đi tour do mình đặt hàng thiết kế, hoặc du lịch tự do. Trả lời câu hỏi “Khi chọn một tour du lịch, điều gì là quan trọng nhất đối với bạn?”, có đến 37,05% chọn câu trả lời: “Uy tín công ty”, 24,87% chọn “Thức ăn ngon, chỗ nghỉ tốt”, 13,34% chọn “Có bảo hiểm” và 11,53% chọn “Hướng dẫn viên chuyên nghiệp”.
Tuy nhiên các “thượng đế” cũng góp ý khá nhiều cho các công ty lữ hành, ở câu hỏi: “Điều gì làm bạn khó chịu khi đi du lịch?”, có 23,13% (tỉ lệ cao nhất) bày tỏ rất khó chịu khi bị thu thêm nhiều khoản phí khi đi tour. Có 22,89% khó chịu nếu gặp phải hướng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp. Còn lại du khách trả lời: “Món ăn không phù hợp” (15,92%), “Bị cắt xén điểm tham quan” (13,06%). Chỉ có 4,73% phàn nàn “Quá nhiều chương trình mua sắm”. Ngoài ra, du khách cũng phàn nàn: Các trạm dừng chân bán hàng quá đắt; hướng dẫn viên ăn tiền hoa hồng; tour không được như quảng cáo; tour thiết kế quá chặt không có thời gian nghỉ; thời gian gấp gáp không tham quan được nhiều…”. Du khách N.T.T.Nga (Q.7) bày tỏ trong phiếu điều tra: “Tôi đặt tour du lịch Úc bằng máy bay A 380 của Singapore Airlines. Nghe quảng cáo rất hay, nào là máy bay 2 tầng, lớn nhất hiện nay, nhưng lên máy bay rồi mới biết, khách đi tour bị “nhốt” xuống tầng dưới, động cơ kêu ầm ầm, không được đi lên tầng trên, cũng không được khám phá quầy bar máy bay, khu giải trí, shopping gì gì... như quảng cáo. Thật thất vọng!”.
Tương tự, đại diện một doanh nghiệp vẫn thường đặt tour MICE cho nhân viên đi nghỉ cũng góp ý: “Chương trình tour nội địa cho khách đoàn nghèo nàn quá. Giá tour du lịch ra phía Bắc cao nhưng ăn uống không no cũng không ngon. Cũng giá tiền đó nếu đi Thái Lan hay Campuchia lại tốt hơn nhiều! Có phải dịch vụ trong nước không bằng dịch vụ ở nước ngoài?”. Cũng theo kết quả điều tra, các “thượng đế” Việt cho rằng các công ty lữ hành cần lưu ý những điểm sau đây để thu hút du khách. Ý kiến cần nâng cao chất lượng dịch vụ chiếm đa số trong 2.100 phiếu điều tra, chiếm tỉ lệ 45,71%. Đề nghị tăng cường khai thác tour tuyến mới chiếm 29,36%. Đề nghị giảm giá tour chiếm 23,96%. Một số ý kiến được nhấn mạnh thêm như: Khai thác tour Canada; cần có nhiều điều thú vị ở mỗi chuyến đi; đề nghị mở loại hình du lịch sống với dân bản địa…
Đây là năm thứ 6 báo SGGP mở cuộc điều tra trên 2.100 người tiêu dùng ở địa bàn TPHCM, kết quả điều tra một lần nữa cho thấy: “Xu hướng du lịch đã trở thành thói quen tiêu dùng của người thành phố, nhưng đòi hỏi của du khách Việt ngày càng cao hơn, nhiều hơn. Rõ ràng, họ đang chờ đợi ở các công ty lữ hành những chương trình tour mới hơn, hấp dẫn hơn nhưng giá hợp lý. Còn một báo động đỏ khác, trả lời câu hỏi: Khi chọn một tour du lịch, điều gì là quan trọng nhất?, chỉ có 13,21% chọn “Giá rẻ”, trong khi 37,05% chọn “Uy tín công ty” và 24,87% chọn “Thức ăn ngon, chỗ nghỉ tốt”. Xu hướng này cho thấy, giữa thị trường hàng ngàn công ty du lịch mọc lên như nấm, người tiêu dùng đã cảnh giác với các công ty kinh doanh theo kiểu giá rẻ, dịch vụ thấp, và tên tuổi ít ai biết!
| |
Song Đăng