Với khẩu hiệu “Australia là điểm đến an toàn với những bãi biển đầy nắng và là nơi lý tưởng để kết hợp du lịch với làm việc”, ngày 25-10, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Steve Ciobo đã tới thủ đô London (Anh), chính thức phát động chiến dịch trị giá 10 triệu AUD (khoảng 7,6 triệu USD) nhằm thu hút giới trẻ châu Âu, đặc biệt là du khách ba lô, tới xứ sở chuột túi.
Chiến dịch này nhằm tăng lượng du khách, đặc biệt là lực lượng lao động theo mùa từ các nước Anh, Ireland, Pháp, Đức và Italia tới Australia làm việc kết hợp nghỉ lễ trong bối cảnh số du khách theo hình thức này giảm sút mạnh thời gian qua. Anh là thị trường lớn nhất của Australia về số khách du lịch dạng kỳ nghỉ kết hợp làm việc. Tuy nhiên, số khách du lịch Anh theo hình thức này trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 9% so với năm trước đó, chỉ đạt khoảng 59.000 lượt khách. Số liệu của Bộ Di trú và Bảo vệ biên giới (DIBP) cho biết, số du khách ba lô tới Australia đã giảm liên tục trong 2 năm qua. Cụ thể, số du khách các nước châu Âu khác tới Australia cũng giảm nhiều, cụ thể Ireland giảm 46%, Italia giảm 24% và Pháp giảm 14%.
Chiến dịch trên được phát động nằm trong kế hoạch cải cách mới được chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull đưa ra, trong đó nâng độ tuổi giới hạn đối với người du lịch kết hợp làm việc từ 30 tuổi lên 35 tuổi; giảm thuế thu nhập đối với những đối tượng này xuống còn 19% và cho phép du khách được làm cùng một chủ thuê tới 12 tháng chứ không phải 6 tháng như trước đây. Phát biểu tại London, Bộ trưởng Ciobo kêu gọi “những người trẻ ở Anh nên bỏ qua những bất ổn do Brexit và họ rất được hoan nghênh ở Australia. Đây là cơ hội để đổi cái thời tiết u ám và xám xịt để lấy những bãi biển tuyệt vời dưới bầu trời xanh ngắt, trong thời tiết ấm áp... Australia đã giảm lệ phí visa xuống còn khoảng 240 bảng Anh, mọi người có thể được làm việc đến 2 năm tại nhiều nơi trên khắp Australia. Chưa bao giờ chi phí du lịch ở Australia rẻ hơn lúc này.
Hình thức du lịch kỳ nghỉ kết hợp làm việc là một phần rất quan trọng đối với ngành du lịch Australia với hơn 320.000 lượt người và tổng chi tiêu tới 3,28 tỷ AUD (khoảng 2,5 tỷ USD) trong năm qua. Số khách này cũng đóng góp khoảng 2,9 tỷ AUD (khoảng 2,2 tỷ USD) cho nền kinh tế thông qua ngành du lịch của Australia và là nguồn lao động theo mùa quan trọng ở nước này cho ngành nông nghiệp, như việc thu hái quả và những việc làm trong ngành du lịch, như nhân viên cứu hộ lướt sóng bờ biển... Trước đó, chính phủ Australia cũng chịu áp lực khi Hiệp hội Nông dân toàn quốc thu thập được hơn 31.000 chữ ký với bản kiến nghị phản đối đánh thuế với du khách ba lô vì lao động trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu khi vào vụ mùa cao điểm và du khách ba lô là lực lượng quan trọng với các trang trại của Australia những thời điểm gay cấn này. Họ cảnh báo rằng các du khách ba lô đang bỏ Australia để đi New Zealand vì ở nước này mức thuế chỉ là 10,5%.
Chính phủ Australia hy vọng với công thức gồm bộ ba “visa rẻ, mặt trời và cát biển”, những cải cách kết hợp với vẻ đẹp tự nhiên và sự an toàn của Australia sẽ là điều kiện thuận lợi để tăng số khách du lịch kết hợp làm việc tới Australia, giúp vực dậy ngành du lịch và đỡ đần cho ngành nông nghiệp nước nhà.
HẠNH CHI