VNPT làm chủ công nghệ với mục tiêu “Make in Vietnam”

SGGPO
Sau 5 năm thực hiện tái cơ cấu (2014 - 2019), theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình HuệVNPT trở thành một “hình mẫu bùng nổ trong lĩnh vực viễn thông”, vừa tái cấu trúc, vừa sản xuất kinh doanh mà vẫn tăng trưởng lợi nhuận cao và ổn định, đảm bảo đời sống cho hàng chục ngàn lao động.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Để đạt những kết quả đó, trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông trong nước, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có những chiến lược táo bạo đó là, bên cạnh việc duy trì phát triển các dịch vụ viễn thông cốt lõi, VNPT thực hiện đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, tham gia mạnh vào thị trường dịch vụ số, cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số cho các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh thành và các doanh nghiệp khác, phát triển mạnh giải pháp đô thị thông minh, đồng thời phát triển dịch vụ số cá nhân.

Trong năm 2018, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành việc tái cấu trúc khối CNTT, thành lập Công ty chuyên về lĩnh vực CNTT là VNPT-IT và tập trung nguồn lực để đẩy mạnh lĩnh vực này. Đồng thời, VNPT đã bắt tay vào triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, gọi tắt là Chiến lược VNPT 4.0.

Mục tiêu chính của chiến lược này là VNPT sẽ chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á. Bên cạnh thực hiện chuyển đổi số, Tập đoàn VNPT tiếp tục giữ vững vị thế các dịch vụ truyền thống như dịch vụ di động, băng rộng cố định…

Nhờ đó, dù thị trường viễn thông cạnh tranh gay gắt, 6 tháng đầu năm 2019, VNPT đạt 26.118 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 2.840,8 tỷ, tăng 4,4%. Thị phần dịch vụ di động VinaPhone không ngừng tăng lên qua từng năm, thể hiện sự tin tưởng của khách hàng vào dịch vụ.

VNPT làm chủ công nghệ với mục tiêu “Make in Vietnam” ảnh 1 Những con số cho thấy "sức mạnh" của VNPT trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số
Làm chủ công nghệ với mục tiêu “Make in Vietnam”

Nhằm thực hiện mục tiêu “Make in Vietnam”, trong thời gian qua, nhiều đơn vị trong Tập đoàn VNPT cũng đã và đang đưa ra thị trường những sản phẩm, giải pháp do chính doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển thành công.

Công ty VNPT Technology - đơn vị chủ lực của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp điện tử viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông và công nghiệp nội dung số cũng là đơn vị đã liên tục nghiên cứu, phát triển, cho ra mắt thị trường những giải pháp, sản phẩm “Make in Vietnam”.

Mới đây, VNPT Technology đã cho ra mắt sản phẩm Easy Mesh Access Point - iGate EW12S. Sản phẩm được trang bị công nghệ kết nối Wifi mới nhất 802.11 ac wave 2, chạy đồng thời trên 2 băng tần 2.4GHz và 5GHz, giúp đảm bảo khoảng cách kết nối, tránh tình trạng xung đột và nhiễu sóng, mang lại kết nối ổn định với tốc độ tối đa.

VNPT Technology khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, Easy Mesh Access Point - iGate EW12S là thiết bị mạng công nghệ Mesh đầu tiên được thiết kế, phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Ở thời điểm này, VNPT đã bắt đầu nghiên cứu và tiếp cận chuẩn bị cho 5G từ khi khái niệm 5G được đưa ra; tập trung đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), tăng cường hợp tác với nhiều đối tác công nghệ lớn trên thế giới để xây dựng nguồn nhân lực nhằm làm chủ và tham gia vào hệ sinh thái 5G (từ mạng lưới, nền tảng platform kết nối cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G, an ninh, an toàn).

VNPT làm chủ công nghệ với mục tiêu “Make in Vietnam” ảnh 2 VNPT chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sợi thủy tinh dùng cho thông tin quang đầu tiên của khu vực Đông Nam Á giữa tháng 8-2019 với những công nghệ hiện đại, tiên tiến hàng đầu thế giới.
Việc xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất sợi thủy tinh dùng cho thông tin quang đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á của Công ty Postef thuộc Tập đoàn VNPT giữa tháng 8 vừa qua là một bước đi có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn và phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT-TT về phát triển chính phủ điện tử, đô thị thông minh và truyền thông số.
Có thể nói, đây là một bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển của ngành viễn thông, cho thấy khả năng dần làm chủ công nghệ của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam nói chung, Tập đoàn VNPT nói riêng trong sản xuất sợi thủy tinh phục vụ thông tin quang, từng bước hiện thực hóa mục tiêu “Make in Vietnam”, qua đó tạo động lực thúc đẩy sản xuất trong nước, giảm nhập khẩu, đảm bảo an toàn thông tin.
Sự kiện cũng góp phần phát triển và từng bước hiện đại hóa hạ tầng mạng của quốc gia ngang tầm các nước trong khu vực, góp phần nâng cao thứ hạng của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, từng bước hình thành và phát triển cộng đồng doanh nghiệp công nghệ công nghiệp lớn mạnh của Việt Nam.
Những nỗ lực trên cho thấy VNPT đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược “Make in Vietnam”, nghiên cứu, làm chủ công nghệ, góp phần phát triển ngành công nghiệp ICT của Việt Nam.

TRẦN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều người dân đến kiểm tra sức khỏe qua các thiết bị y tế được giới thiệu tại Techmart 2019. Ảnh: T.Ba

Kỳ vọng với thiết bị y tế sản xuất trong nước

Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành y tế gia đình và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (Techmart 2019 chuyên ngành y tế) là sự kiện nằm trong Chương trình thúc đẩy phát triển thị trường KH-CN TPHCM giai đoạn 2016-2020 vừa được Sở KH-CN TPHCM tổ chức. Qua đó cho thấy cơ hội chuyển giao công nghệ cũng như kỳ vọng sản phẩn công nghệ y tế sản xuất trong nước có tiềm năng rất lớn. 

Sản phẩm công nghệ

ZenBook S13 ultrabook sở hữu màn hình 13.9 inch với viền NanoEdge

ZenBook S13 bền bỉ nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn mỏng nhẹ cho một thiết bị công nghệ di động với trọng lượng 1.1kg và độ mỏng 12.9mm vẫn hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt về nhiệt độ, độ ẩm, độ cao, áp suất.

Câu chuyện công nghệ

Zalo tái khởi động cuộc thi trí tuệ nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Nhằm mục đích cổ vũ cho hoạt động nghiên cứu và thực hành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam, Zalo AI Challenge 2019 trở lại các đề tài thi đấu được làm mới hoàn toàn, vừa thực tiễn vừa bắt “trend” AI thế giới. Ngoài ra, giải thưởng cũng hấp dẫn hơn.

Thị trường - chính sách

FPT Telecom phân phối sản phẩm mạng của Ubiquiti Networks

Công ty TNHH MTV Viễn thông quốc tế FPT (FTI) – thành viên của Công ty Cổ phần Viễn Thông FPT (FPT Telecom) chính thức trở thành nhà phân phối các sản phẩm mạng chính hãng duy nhất của hãng Ubiquiti Networks tại Việt Nam.