Voi rừng liên tiếp về tấn công voi nhà

Gần đây, đàn voi rừng liên tiếp xuất hiện tại Đắk Lắk, tấn công voi nhà khiến 7 con bị thương.

Ngày 31-8, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, thời gian gần đây đàn voi rừng liên tiếp kéo về các tiểu khu, khu vực trạm Kiểm lâm, nương rẫy của người dân… và tấn công đàn voi nhà.

Một con voi rừng được chăm sóc tại Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk
 Theo thống kê, từ tháng 5 đến cuối tháng 8-2017 đã có 7 lần voi rừng tấn công voi nhà. Cụ thể, từ ngày 15 đến ngày 19-5 tại khu vực thuộc trạm kiểm lâm số 6 (Vườn Quốc gia Yok Đôn) 2 con voi nhà là Khăm Sinh và Bun Nang bị voi rừng tấn công. Tiếp đó, vào ngày 27 đến 30-5 tại tiểu khu 460 thuộc Công ty TNHH Ánh Dương (buôn Ea Mar, xã Krông Na) 2 con voi Plăng và H’Plo cũng bị voi rừng tấn công.

 Ngày 3-6 voi rừng lại về tiểu khu 463 (thuộc quản lý của Trung tâm Bảo tồn voi) tấn công làm voi Thông Khăm rách tai. Đêm 28-8, tại khu vực thuộc trạm kiểm lâm số 6, Vườn Quốc gia Yok Đôn, trong khi 2 con voi nhà đang đi tìm kiếm thức ăn thì có khoảng 6 đến 7 lao đến con voi rừng tấn công.

Trước đó, vào tháng 3-2016 voi rừng đã tấn công làm chết 1 con voi của ông Y Tưng Niê (trú tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn).

Theo ông Luân, có thể nguyên nhân xảy ra xung đột giữa voi rừng và voi nhà là do diện tích rừng bị suy giảm. Do đó, đàn voi rừng thường xuyên kéo về khu vực bìa rừng, gần nương rẫy của người dân tìm kiếm thức ăn. Ngoài ra, đây là thời điểm voi đang động dục, voi rừng đực tự tách đàn đi riêng lẻ tìm voi cái nên rất hung dữ, khi gặp voi nhà sẽ tấn công để giành voi cái.

Để hạn chế xung đột giữa voi rừng và voi nhà Trung tâm Bảo tồn voi đã yêu cầu các chủ voi, các đơn vị kinh doanh du lịch bằng voi, tăng cường các biện pháp bảo vệ và chăm sóc voi, không xích thả voi tại các điểm voi rừng thường xuyên xuất hiện, không xích voi trong rừng vào buổi tối; đưa voi về gần nhà để tiện chăm sóc và bảo vệ. 

Tin cùng chuyên mục