Voi rừng xuất hiện ở huyện biên giới Chư Prông: Voi đi từ huyện Ea Súp qua

Đàn voi rừng xuất hiện ở huyện Chư Prông là đàn voi di chuyển từ huyện Ea Súp đi theo đường hành lang di chuyển của loài vật này. Chính quyền đã huy động lực lượng trắng đêm xua đuổi "thân thiện" không cho voi vào làng.
Voi rừng ở xã Ia Mơ được người dân chụp lại

Ngày 27-6, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, trung tâm đã nắm được thông tin đàn voi rừng xuất hiện ở huyện biên giới Chư Prông (tỉnh Gia Lai, giáp ranh huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk).

Ông Huỳnh Trung Luân cho biết, đàn voi xuất hiện ở huyện Chư Prông này có khoảng 5 con. Trước đó khoảng một tuần, đàn voi này còn ở xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, sau đó di chuyển sang Chư Prông như bây giờ. Huyện Chư Prông cũng nằm trong đường hành lang di chuyển của voi. Năm nào đàn voi này cũng di chuyển sang đây. Dự kiến vài ngày tới, đàn voi này sẽ về lại huyện Ea Súp.

“Để tránh tình trạng xung đột voi rừng với người, chính quyền địa phương, kiểm lâm cần tuyên truyền người dân tránh xa voi rừng. Đồng thời, hướng dẫn cho bà con biện pháp xua đuổi thân thiện với đàn voi”, ông Luân khuyến cáo và cho biết hiện đơn vị vẫn đang tiếp tục theo dõi đàn voi rừng này.

Cùng ngày, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơ, huyện Chư Prông cho biết, hiện trên địa bàn có 5 con voi rừng. Trong đó, có 2 con đang di chuyển từ khu vực suối Cát sang khu vực suối Di (xã Ia Mơ). 3 con còn lại ở khu vực núi Kẹp (xã Ia Mơ).

“Điểm đàn voi rừng đến cách làng gần nhất khoảng 3km. Để tránh tình trạng voi vào làng gây nguy hiểm cho người, cả đêm qua đến nay, xã đã cử lực lượng trắng đêm xua đuổi không cho voi vào làng. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không được săn bắn voi rừng”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Một người dân trực tiếp tham gia tiếp cận 2 con voi rừng ở khu vực suối Cát cho biết, trong 2 con voi rừng, có con voi có cặp ngà dài hơn 1m, con còn lại có ngà dài 0,8m. 2 con voi này rất hung dữ nên người dân đứng xa trên 50m để quan sát chứ không dám tiến lại gần.

Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh, một đàn voi rừng xuất hiện tại xã Ia Ga, huyện Chư Prông vào ngày 25-6, sau đó, di chuyển sang địa phận xã Ia Mơ. Bước đầu sự xuất hiện của đàn voi đã khiến hư hại chòi canh rẫy và một số diện tích chuối của người dân.

Tin cùng chuyên mục