Vòi tiền người được tuyên dương

Một số cá nhân được khen thưởng lại bị vòi tiền đăng báo.
Thời gian qua, bạn đọc đã phản ánh đến Báo SGGP về việc một số cá nhân có thành tích và được nhận bằng khen, huân chương lao động, được vinh danh trong các chương trình, bị một số người tự xưng là người trong Ban Thi đua khen thưởng Trung ương (TW), Tạp chí Thi đua khen thưởng, điện thoại đến kêu gọi viết bài dạng có tài trợ chi phí. Điều này đang gây bức xúc trong dư luận. 

Ông Lâm Quang Nới, một nhà điêu khắc được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng về Bác Hồ trên khắp đất nước Việt Nam, và gần đây nhất là công trình tượng đài chiến sĩ Gạc Ma đặt tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Với những cống hiến cho nghệ thuật, cho đất nước, vừa qua ông được vinh dự nhận Huân chương lao động hạng ba. Thế nhưng, khi thông tin được trao huân chương chưa đến thì ông đã nhận hàng chục cuộc điện thoại làm phiền từ một người xưng tên Thanh Nam, làm tại Ban Thi đua khen thưởng TW (số điện thoại: 0934663639), đề nghị viết bài giới thiệu về ông trên Tạp chí Thi đua khen thưởng với giá 12 triệu đồng. “Người này nói tôi lọt vào vòng xét chọn trao huân chương và cần phải có bài viết trên Tạp chí Thi đua khen thưởng. Anh Nam điện thoại cho tôi ngày này qua ngày khác, với hơn chục cuộc gọi. Vì bị làm phiền khi đang làm việc nên tôi đồng ý cho xong và đã chuyển 12 triệu đồng vào tài khoản của một cá nhân xưng là phóng viên của tạp chí”, ông Nới kể. Sau đó, dù không đến phỏng vấn nhân vật, nhưng bài viết về ông Nới đã được đăng trên tạp chí vào tháng 3-2017, với những thông tin giống như trong bản kê khai thành tích mà ông gửi Ban Thi đua khen thưởng TW trước đó. 

Một nữ họa sĩ cũng bị làm phiền tương tự. Chị kể: “Cô ấy xưng tên Hiền, ở Ban Thi đua khen thưởng TW, kêu tôi đăng bài trên Tạp chí Thi đua khen thưởng với giá 12 triệu đồng. Tôi nói mình sống bằng lương hưu, không có tiền để chi, với lại tôi làm việc bằng cả trái tim, không cần được tuyên dương, cô ấy bảo vậy 6 triệu cũng được. Khi tôi nhất quyết từ chối, cô ấy nói thôi thì 3,5 triệu cũng sẽ hỗ trợ đăng bài. Tôi thấy buồn cười quá nên bảo mình không có nhu cầu”. Nữ họa sĩ này cũng chia sẻ rằng, bản thân làm việc bằng cái tâm chứ không vì danh lợi; được khen thưởng là điều đáng quý, nhưng việc kêu gọi tài trợ như thế thì thật đáng buồn. “Trong khi đây là thời điểm kêu gọi chống tham nhũng, nhưng ngoài kia vẫn còn nhiều người lợi dụng cả người được tuyên dương để trục lợi thì tôi không còn ý kiến gì nữa”, nữ họa sĩ bày tỏ. 

Một chị là một người khuyết tật (chị xin phép giấu tên), vượt lên nghịch cảnh, hòa nhập cộng đồng và hơn 20 năm qua, chị dành hết cuộc đời mình cho công tác thiện nguyện giúp các em khuyết tật. Ngày 20-5 vừa qua, chị là một trong 30 nhân vật được vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Vậy mà khi hay tin chị được tuyên dương, một người tên Bình (số điện thoại: 0913788198) và sau đó là người tên Lê (số điện thoại (0902278896) - đều xưng ở Ban Thi đua khen thưởng TW - đã liên hệ chị để kêu gọi viết bài và ngã giá chi phí từ 15 triệu đồng xuống 6 triệu đồng rồi 2 hay 3 triệu đồng cũng được. “Điều tôi ngạc nhiên, nếu họ không phải là người của Ban Thi đua khen thưởng TW thì tại sao họ lại có danh sách người được tuyên dương, cả thông tin số điện thoại và những thành tích được ghi trong bản hồ sơ báo cáo mà mình đã nộp”, chị thắc mắc. 

Về vấn đề này, Ban Thi đua khen thưởng TPHCM cho biết có nhận được phản ánh của một số cá nhân và tập thể, đã thông tin đến Ban Thi đua khen thưởng TW và được trả lời là không có chủ trương kêu gọi tài trợ như trên. Còn khi chúng tôi liên lạc với anh Thanh Nam theo số điện thoại được cung cấp, thì anh này bảo mình là người của Tạp chí Thi đua khen thưởng và việc kêu gọi tài trợ là chủ trương của Tổng biên tập tạp chí (?!).

 Dư luận mong chờ có câu trả lời chính thức từ cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục