Volkswagen và lòng tự trọng của người Đức

Vụ việc Volkswagen (VW) cài đặt phần mềm trong ít nhất là 11 triệu chiếc xe hơi để đánh lừa bộ phận kiểm tra khí phát thải ảnh hưởng đến uy tín không chỉ của ngành công nghiệp ô tô Đức mà cho toàn bộ nền kinh tế đất nước này.
Volkswagen và lòng tự trọng của người Đức

Vụ việc Volkswagen (VW) cài đặt phần mềm trong ít nhất là 11 triệu chiếc xe hơi để đánh lừa bộ phận kiểm tra khí phát thải ảnh hưởng đến uy tín không chỉ của ngành công nghiệp ô tô Đức mà cho toàn bộ nền kinh tế đất nước này.

Nhiều người dân Đức cũng thấy mắc cỡ cho dù họ không liên quan trực tiếp đến vụ việc. Đơn giản vì VW được xem là biểu tượng của quốc gia. Với nhiều người Đức, vụ bê bối ở VW làm lung lay quan niệm của đa số người dân trên thế giới về độ tin cậy của các sản phẩm sản xuất tại Đức. Theo báo Christian Science Monior, ông Michael Silverberg, giáo sư khoa cơ khí của Trường Đại học Khoa học ứng dụng Köln (Đức), đặt câu hỏi và tự trả lời: “Danh tiếng của một kỹ sư người Đức là gì? Là trung thực, chính xác và thẳng thắn”.  Vị giáo sư này cho biết “Giờ đây tôi cảm thấy vụ bê bối của VW phản chiếu tôi trong đó, mặc dù tôi không có tội”.

Người Đức yêu cầu VW không nói dối nữa

Holger Geissler, thành viên hội đồng quản trị của Công ty thăm dò YouGov (Đức) lưu ý, VW là một phần của bản sắc Đức vì “chúng ta tự xem mình là những người rất đáng tin cậy và chăm chỉ”. Theo ông, sự gian dối của VW không phù hợp với hình ảnh của người Đức. Trong một cuộc thăm dò của YouGov mùa hè vừa qua, 63% người Đức đã chọn VW là biểu tượng quốc gia, vượt xa các tên tuổi như Bach, Goethe và thậm chí là Thủ tướng Angela Merkel.

Năm 2014, theo xếp hạng chỉ số danh tiếng quốc gia Anholt - GfK, Đức ở vị trí số 1 trong 50 quốc gia được khảo sát. “Đức được coi như là quốc gia văn minh tinh túy. Đó là lý do tại sao đây là một cú sốc như vậy”, ông Simon Anholt, thành viên nhóm xếp hạng Anholt-GfK nói. Theo ông, người Đức cũng dễ bị tổn thương hơn trước cú sốc của VW. Nhiều người lo sợ rằng vụ việc ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đức, từ khủng hoảng Hy Lạp đến cuộc cách mạng môi trường khi Đức luôn đòi hỏi tuân thủ các nguyên tắc chuẩn mực. Trong cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew hồi tháng 4, chỉ 2% người Đức cho biết họ tin tưởng tiêu chuẩn môi trường của Mỹ, trong khi có đến 96% tin tưởng vào tiêu chuẩn môi trường của EU. Nhưng vụ bê bối của VW đã khiến nhiều người Đức cho rằng EU cũng chẳng hơn gì Mỹ.

Vụ bê bối của VW càng làm cho người Đức quyết tâm hơn trong việc xây dựng lại lòng tin. Nhiều người Đức cảm thấy lạc quan rằng nước Đức sẽ vượt qua thời khắc khó khăn này và sẽ mạnh mẽ hơn. Khu vực Cologne (Đức) từ lâu đã là một trung tâm quan trọng của ngành công nghiệp xe hơi, với 23 công ty và hơn 27.000 nhân viên. Theo ông Karl Heinz Breuer, kỹ sư về hưu tại Cologne, người Đức luôn đặt tiêu chí độ bền và độ tin cậy lên trên hết. Vì vậy, vụ bê bối của VW sẽ không làm lung lay chân lý này. Ông này nói và thêm rằng “Đó chỉ là một giọt nước trong xô”.

Thụy Vũ

Tin cùng chuyên mục