Vụ 2 cô gái bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội: Nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND phường

Ngày 12-11, liên quan vụ việc "2 cô gái đi uống cà phê không mang theo giấy tờ tùy thân bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM" như Báo SGGP đã thông tin, UBND quận Thủ Đức vừa ra thông báo xử lý đối với Chủ tịch UBND phường Tam Bình và những cán bộ, công chức có liên quan.
Vụ 2 cô gái bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội: Nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND phường ảnh 1 UBND Phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM tổ chức họp báo vào chiều ngày 29-9. Ảnh: ĐAN NGUYÊN
Trước đó, sau khi vụ việc xảy ra, UBND quận Thủ Đức đã chỉ đạo yêu cầu UBND phường Tam Bình khẩn trương kiểm tra, báo cáo toàn bộ sự việc; đồng thời xử lý trách nhiệm đối với tập thể cá nhân có liên quan.

Theo đó, các cá nhân có liên quan đến vụ việc là ông Lê Nguyễn Trọng Quốc - Chủ tịch UBND phường Tam Bình; ông Nguyễn Tăng Cường - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tam Bình (cán bộ chuyên trách phường); ông Lưu Kim Dậu - cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn phường Tam Bình (cán bộ không chuyên trách phường).

Ngày 10-10, UBND Phường Tam Bình đã ra quyết định kỷ luật đối với ông Lưu Kim Dậu - nhân viên phụ trách phòng, chống tệ nạn xã hội phường với hình thức là khiển trách.

Đối với ông Nguyễn Tăng Cường - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường, đại diện đoàn thể ký vào biên bản xác nhận đối tượng xã hội không nơi nương tựa cần được giúp đỡ, Hội đồng Kỷ luật phường đã phân tích, xem xét không kỷ luật và yêu cầu ông này phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác phối hợp tại đơn vị.

Theo UBND quận Thủ Đức, một bản tự kiểm điểm của Lê Nguyễn Trọng Quốc - Chủ tịch UBND phường Tam Bình, cũng được gửi về UBND quận.

Ngày 18-10, Hội đồng Kỷ luật quận tiến hành họp, xem xét xử lý trách nhiệm với ông Lê Nguyễn Trọng Quốc - Chủ tịch UBND phường Tam Bình. Theo đó, ông Quốc với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đã có sai sót khi chỉ đạo giải quyết vụ việc chưa đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, ông Quốc chỉ bị nghiêm khắc phê bình, cắt thi đua năm 2017. Đồng thời nhấn mạnh, không xử lý kỷ luật không có nghĩa là không có khuyết điểm, thiếu sót. Do đó, đề nghị ông Lê Nguyễn Trọng Quốc phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và tự soi rọi. Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân ông Quốc trong công tác lãnh đạo điều hành tại đây trong thời gian tới.

Đối với các công chức, nhân viên có liên quan, thống nhất kết quả xử lý kỷ luật khiển trách với ông Lưu Kim Dậu - cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn phường Tam Bình; nghiêm khắc phê bình đối với ông Nguyễn Tăng Cường - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường, đồng thời, ông Cường phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác phối hợp với đơn vị.

Còn đối với cán bộ, chiến sĩ công an phường Tam Bình có liên quan, Ban Chỉ huy Công an quận Thủ Đức đã tổ chức họp kiểm điểm với các cán bộ, chiến sĩ trên và phân tích, đánh giá tính chất vụ việc, rút kinh nghiệm chung, chấn chỉnh tất cả các mặt công tác của Công an phường Tam Bình. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan vụ việc. Đến nay, Công an quận đã hoàn tất hồ sơ báo cáo về Công an TPHCM để xử lý.

Trước đó, như báo SGGP đã đưa tin, khoảng 16 giờ ngày 18-9, tổ công tác của Công an phường Tam Bình đã tiến hành kiểm tra khu vực chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5, phường Tam Bình.
Sau đó, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính với với cà phê MU ở số A42 đường D, khu chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Thủ Đức.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện 2 hai cô gái không xuất trình được giấy tờ tùy thân là Ng.Th.T.Nh. (21 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) và L.Th.K. (16 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) nên đưa về trụ sở để làm rõ.

Trong suốt quá trình làm việc, cả 2 cô gái vẫn không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ tùy thân nào. Đến 19 giờ 45 phút cùng ngày, Công an phường phối hợp cùng nhân viên phụ trách phòng, chống tệ nạn xã hội phường lập hồ sơ đề xuất Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận có công văn kiến nghị Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM tiếp nhận.
Khi vụ việc được các cơ quan báo chí vào cuộc đăng tải thì cả 2 cô gái mới được cho về.

Đến 15 giờ 30 ngày 29-9, UBND phường Tam Bình đã tổ chức họp báo mời 2 cô gái cùng gia đình tới công khai xin lỗi. Hai cô gái cùng gia đình đã chấp thuận và không có ý kiến gì thêm. Đến 15 giờ 55 cùng ngày, UBND phường tổ chức họp báo thông tin về vụ việc đối với các cơ quan báo chí.

Tin cùng chuyên mục