Vụ 3 người ngạt khí trong hầm tàu: Lời kể “đắng ngắt” của những người còn lại

Theo anh Phạm Văn Hòa kể, trước đó, trong hành trình, con tàu liên tục trở chứng, gặp những sự cố bất thường. Đến Vũng Tàu thì tàu hỏng phải neo lại tại cảng ở Vũng Tàu trong 2 ngày để khắc phục sự cố. Đến Bình Thuận tàu lại tiếp tục hỏng, phải dừng tiếp…
Con tàu Thành Công 98 (thuộc một DN ở Hải Phòng) xuất bến từ  Đồng Nai đến cập cầu cảng Tân Cảng Miền Trung (TP Quy Nhơn, Bình Định để chở mật mía, trên tàu có 9 thuyền viên.
Tàu Thành Công 98, đăng ký vào bốc dỡ hàng hóa tại Tân Cảng miền Trung từ ngày 11-4 đến ngày 13-4, đã được các cơ quan chức năng chấp thuận.

Trong "bụng" con tàu chở mật...

8 giờ 30, ngày 11-4, theo thuyền trưởng Nguyễn Đức Tuấn, đó là thời điểm tàu Thành Công 98 cập cầu cảng tại Công ty CP Tân Cảng miền Trung để bốc dỡ hàng.

Tàu Thành Công 98 cập cảng Tân Cảng miền Trung vào lúc 8 giờ 30 sáng 11-4

Buổi trưa, có 1 thợ máy xuống hầm tàu Thành Công 98 nhưng không thấy lên. Một thủy thủ xuống hầm tàu để xem xét cũng không thấy lên. Sau đó, một thủy thủ khác xuống hầm tàu này để xem xét và cũng không thấy lên nữa.

Ngay khi nhận được tin báo từ thuyền trường, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định đã huy động nhân lực, phương tiện tới hiện trường triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ…

Đến 14 giờ, 3 thủy thủ, thợ máy nói trên được đưa lên khỏi hầm tàu trong tình trạng đã tử vong do ngạt khí.

Chiều cùng ngày, thi thể của 2 nạn nhân được đơn vị chức năng đưa đến nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra nguyên nhân.

"2 phút, chúng tôi mất đi 3 người"

Chiều tối 11-4,  trao đổi với chúng tôi tại nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, anh Phạm Văn Hòa (42 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) bàng hoàng nhớ lại, tàu chúng tôi xuất phát từ tỉnh Đồng Nai và điểm cuối cùng là cập cảng ở Bình Định để lấy mật mía.

Theo anh Hòa, trước đó, trong hành trình, con tàu liên tục trở chứng, gặp những sự cố bất thường. Đến Vũng Tàu thì tàu hỏng phải neo lại tại cảng ở Vũng Tàu trong 2 ngày để khắc phục sự cố. Đến Bình Thuận tàu lại tiếp tục hỏng,  phải dừng tiếp…

Phải đến sáng nay,  tàu mới cập cầu cảng Công ty CP Tân Cảng Miền Trung để bốc dỡ mật mía tại cảng.

Vụ 3 người ngạt khí trong hầm tàu: Lời kể “đắng ngắt” của những người còn lại ảnh 2 Thi thể các nạn nhân được đưa đến nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định vào chiều cùng ngày

“Cũng như mọi khi, các thành viên vẫn thay nhau xuống hầm tàu để kiểm tra van, đường ống trước khi đưa hàng lên tàu. Ban đầu, anh Nguyễn Đức Quân và Phạm Trọng Hòa xuống hầm để kiểm tra thì gặp khí gas phát sinh từ mật mía. Nghe tiếng kêu cứu dưới hầm, anh Bách Văn Sáu vội vã mang theo dây thừng lao xuống nhưng anh Quân và Hòa đã bị ép khí, ngất lịm không thể cầm lấy dây được. Khí gas từ mật mía quá mạnh, khiến anh Sáu cũng rơi xuống hầm. Chỉ trong 2 phút,  chúng tôi mất đi 3 người”, lời anh Hòa nghẹn ngào.

Ngay sau đó, thuyền trưởng Nguyễn Đức Tuấn cũng đã lao mình xuống hầm để tìm cách cứu người. Nhưng xuống được 5m, suýt chút nữa anh Tuấn cũng bị ngẹt thở bởi khí gas. Anh Tuấn bò lên khỏi khoang nằm thở dốc.

Vụ 3 người ngạt khí trong hầm tàu: Lời kể “đắng ngắt” của những người còn lại ảnh 3 Đơn vị chức trách tỉnh Bình Định đã nỗ lực đến ứng cứu nhưng không còn kịp

Còn anh Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi, thành viên tàu Thành Công 98) bàng hoàng kể: “Quá đáng sợ, anh em đứng thành tàu nghe tiếng kêu cứu nhưng chỉ biết nhìn nhau bất lực. Đến 30 phút sau, cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, họ xuống hầm vớt lên thì mới biết 3 đồng đội của chúng tôi đã tử vong…”

Chiều 11-4, thông tin từ Công an TP Quy Nhơn, hiện các cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra nguyên nhân cái chết của 3 thuyền viên tàu Thành Công 98 đang neo đậu bốc dở hàng tại cảng của Công ty CP Tân Cảng Miền Trung (TP Quy Nhơn).

Phía Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Định đang thành lập đoàn thanh tra gồm Thanh tra sở LĐ-TB-XH, Công an tỉnh, lãnh đạo Công ty CP Tân Cảng Miền Trung, thuyền trưởng tàu Thành Công 98… để thanh tra, xác minh vụ việc.

Tin cùng chuyên mục