Vụ 6 dĩa cơm giá 1,2 triệu đồng: Phạt chủ quán, kiểm điểm chủ tịch xã

UBND huyện Thủ Thừa (Long An) đã ra quyết định xử phạt hành chính  4 triệu đồng đối với quán ăn “chém” khách.

Ngày 4-10, ông Phạm Thành Long, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa (Long An) cho biết: “Sau khi xem xét lại toàn bộ vụ việc, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng quán ăn “chém” khách . Đồng thời, yêu cầu chủ quán viết cam kết không tái phạm.

Liên quan đến việc này, Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - ông Nguyễn Văn Dứt cũng bị UBND huyện yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm, do không nhanh chóng giải quyết vụ việc, tạo ra dư luận không tốt, ảnh hưởng đến địa phương.

“Trong xử lý sự việc, chính quyền xã đã có mặt trực tiếp tại quán, nhưng chỉ để cho khách và chủ quán thỏa thuận giảm giá là không hợp lý, sai quy trình. Đáng ra, khi đó, UBND xã phải lập biên bản, có người làm chứng  để ra quyết định xử phạt”- Ông Long cho biết thêm.

Sau khi sự việc “chặt chém” khách xảy ra tại quán ăn này, Đội Quản lý thị trường số 4, thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã phối hợp cùng các ngành liên quan, tiến hành kiểm tra gần 60 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2.... Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở này chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ quản lý sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chưa niêm yết giá theo quy định pháp luật…

Lực lượng Quản lý thị trường Long An kiểm tra các quán ăn ở huyện Thủ Thừa
Từ những vi phạm này, đoàn nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở hoàn thành các giấy tờ theo quy định, đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải niêm yết số điện thoại công an địa phương tại cơ sở.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 4-9, có 6 thanh niên đi trên 3 mô tô lưu thông trên quốc lộ 1 hướng về TPHCM. Khi đến đoạn gần Cầu Ván, ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa thì ghé vào quán ven đường để ăn cơm. Cả nhóm chỉ gọi 6 dĩa cơm sườn, trứng và ít rau, 6 ly trà đá; nhưng chủ quán tính tổng cộng 1,2 triệu đồng.

Không đồng tình với cách tính “chặt chém” của chủ quán, 6 thanh niên này đã gọi điện chính quyền xã Nhị Thành ra giải quyết. Thế nhưng, thay vì lập biên bản để xử lý vi phạm, thì những người làm nhiệm vụ của xã Nhị Thành lại chỉ làm “trung gian” cho chủ quán và khách hàng thỏa thuận với nhau. Theo đó, chủ quán đã giảm từ 1,2 triệu đồng xuống còn 400.000 đồng… Được biết, chủ quán “chặt chém” này là Đỗ Thanh Nhân (34 tuổi, quê ở Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng vợ là Nguyễn Thị Phương Khanh (32 tuổi, ngụ xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Tin cùng chuyên mục