Vụ án PVN thiệt hại 800 tỷ đồng ở OceanBank: Nghị án kéo dài vì tính chất phức tạp

Do tính chất phức tạp của vụ án nên hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ tiến hành nghị án kéo dài và dự kiến tới chiều 29-3, HĐXX mới tuyên án đối với các bị cáo.

Sau một tuần xét xử, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” làm thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã kết thúc xét hỏi và tranh luận công khai tại tòa. Do tính chất phức tạp của vụ án nên hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ tiến hành nghị án kéo dài và dự kiến tới chiều 29-3, HĐXX mới tuyên án đối với các bị cáo.

Trước khi nghị án, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng. Trước tòa, trong lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) đã gửi lời cảm ơn các cấp lãnh đạo, bạn bè và đồng nghiệp... đã đến thắp hương chia buồn với sự ra đi của bố bị cáo Thăng. “Nếu không có những chuyện xảy ra với bị cáo thì bố bị cáo không mất sớm như vậy. Gia đình của bị cáo đã rơi vào sự tột cùng của đau thương, mất mát. Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi, không được lo các công việc hậu sự cho bố. Đây là điều day dứt trong suốt quãng đời còn lại của bị cáo...”, bị cáo Thăng nói.

Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cũng chia sẻ và bày tỏ mong muốn vong linh bố sẽ tha thứ cho mình vì phiên tòa lần này cũng là dịp 49 ngày bố ông Thăng mất nhưng bị cáo không còn cơ hội thắp nén hương và cũng không còn hy vọng làm việc này nữa trước mức án quá nặng mà Viện Kiểm sát đề nghị. Đồng thời, bị cáo Đinh La Thăng cũng tha thiết mong muốn HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục đối đáp làm sáng tỏ sự thật, sáng tỏ chân lý vì cho rằng mức án bị đề nghị là quá nặng và bản thân không chuyên quyền độc đoán như cáo buộc của cơ quan tố tụng. “Những đêm dài nằm trằn trọc không ngủ được trong phòng giam, bị cáo luôn nghĩ đến câu ngạn ngữ “Trong đêm tối luôn có một vì sao chiếu sáng”. Vì sao đó là hy vọng, nếu không có hy vọng cuộc đời không còn ý nghĩa gì nữa. Vì vậy, bị cáo luôn mong sự thật được làm rõ trong phiên tòa... 30 năm bị cáo công tác, chưa có bất kỳ cơ quan đơn vị nào nói bị cáo chuyên quyền, độc đoán. Đây vừa là vấn đề danh dự, vừa là nhân phẩm của bị cáo...”, bị cáo Thăng bày tỏ.

Đối với 6 bị cáo còn lại là đồng phạm và từng là cấp dưới của bị cáo Đinh La Thăng trong lời sau cùng trước tòa đều bày tỏ sự ăn năn và mong muốn được HĐXX xem xét cho hưởng sự khoan hồng. Là người bị đề nghị mức án cao nhất trong vụ án, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) cho rằng những sai phạm mình đã gây ra đã làm mất niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với ngành dầu khí. Bản thân bị cáo cũng đã đánh mất truyền thống gia đình, nên rất ăn năn, hối hận và xin hưởng khoan hồng để có cơ hội được trở về với gia đình vì sức khỏe kém. 

Các bị cáo còn lại khi nói lời cuối cùng trước tòa đều bày tỏ sự ân hận và cho rằng bản thân mình không xứng đáng với gia đình có truyền thống cách mạng, sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng thời bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét hoàn cảnh, thời điểm họ phải ký vào nghị quyết góp vốn của PVN vào OceanBank và xin giảm án cho mình và các bị cáo khác.

Tin cùng chuyên mục