Vụ bồi thường tàu vỏ thép: Không để doanh nghiệp "phủi" trách nhiệm

Cùng với việc hỗ trợ ngư dân khởi kiện ra tòa án kinh tế, tỉnh Bình Định sẽ đề nghị Bộ Công an vào cuộc để xử lý hình sự nếu doanh nghiệp tiếp tục xem nhẹ hoặc không chịu đền bù và hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân.
Ngày 19-12, theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Công ty Nam Triệu) đã trả lời về việc đền bù và hỗ trợ thiệt hại cho các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng, phải nằm bờ sửa chữa.
Đại diện Công ty Nam Triệu cho biết, đã báo cáo các cơ quan chức năng của Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật xin chủ trương về việc hỗ trợ theo đề nghị của các ngư dân. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê các khoản đã bồi thường, hỗ trợ ngư dân. Xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết để giải quyết hỗ trợ cho ngư dân đảm bảo có tình, có lý, đúng quy định, trên cơ sở hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa các bên. Dự kiến, cuối tháng 1-2018 sẽ hoàn thành.
Vụ bồi thường tàu vỏ thép: Không để doanh nghiệp "phủi" trách nhiệm ảnh 1 Công ty Nam Triệu khắc phục tàu vỏ thép bị hư hỏng tại cảng Tam Quan
Trước đó, ngày 5-12, Sở NN-PTNT Bình Định đã có văn bản yêu cầu Công ty Nam Triệu đền bù và hỗ trợ cho 15 chủ tàu với số tiền hơn 36,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đền bù và hỗ trợ cho 5 chủ tàu với tổng số tiền gần 9,1 tỷ đồng. Theo báo cáo của Công ty Nam Triệu, đến nay đơn vị này đã hoàn thành khắc phục, sửa chữa, lắp máy mới cho 11 tàu vỏ thép hư hỏng và đã bàn giao 9 tàu. Hiện còn 4 tàu đang được sửa chữa tại nhà máy đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa), dự kiến đến ngày 30-12-2017 sẽ hạ thủy.
Vụ bồi thường tàu vỏ thép: Không để doanh nghiệp "phủi" trách nhiệm ảnh 2 Công ty Nam Triệu bóc máy ra thay lại cho các tàu vỏ thép hư hỏng vào tháng 7-2017
Về việc chậm khắc phục sửa chữa, Công ty Nam Triệu cho hay, do máy chính của tàu bị trục trặc phải sửa chữa dẫn đến việc đưa tàu vào nhà máy đóng tàu Cam Ranh bị chậm, không đáp ứng theo đúng kế hoạch sản xuất của nhà máy; thủ tục pháp lý để ký thủ tục chuyển tiền của Công ty Nam Triệu chậm, dẫn đến việc thi công của nhà máy đóng tàu Cam Ranh chậm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão số 12 và thời tiết mưa nhiều không thể phun sơn và thi công theo tiến độ. Trước đó, Công ty Đại Nguyên Dương đã gửi văn bản trả lời không đồng ý bồi thường cho các ngư dân. Doanh nghiệp này đề nghị UBND tỉnh Bình Định xem xét, đồng thời viện ra nhiều khó khăn do sự cố tàu vỏ thép bị hư hỏng?!
Vụ bồi thường tàu vỏ thép: Không để doanh nghiệp "phủi" trách nhiệm ảnh 3 Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã gửi văn bản không đồng ý bồi thường cho ngư dân
Vụ bồi thường tàu vỏ thép: Không để doanh nghiệp "phủi" trách nhiệm ảnh 4 Ngư dân phản ánh vỏ tàu thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng, thép bị gỉ lồi lõm như tổ ong
Về việc này, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sẽ làm việc lại với Công ty Đại Nguyên Dương nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục không chịu bồi thường thì tỉnh này sẽ cùng với các cơ quan chức năng địa phương, luật sư hỗ trợ ngư dân khởi kiện ra tòa án. Đồng thời, tỉnh Bình Định sẽ đề nghị Bộ Công an xử lý hình sự đối với Công ty Đại Nguyên Dương.

Tin cùng chuyên mục