Vụ buôn bán thuốc giả Heath 2000 Canada: Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận thiếu sót

Sáng 13-5, phiên sơ thẩm xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo trong vụ buôn bán thuốc giả nhãn mác Heath 2000 Canada xảy ra tại Công ty VNPharma tiếp tục xét hỏi đến các bị cáo thuộc Cục Quản lý Dược. 

Trả lời hội đồng xét xử (HĐXX), cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bày tỏ lấy làm tiếc khi xảy ra nhiều sự việc tại Cục Quản lý Dược, thời điểm này ông đang giữ chức Cục trưởng. 

Bị cáo Trương Quốc Cường trình bày, quy trình đăng ký thuốc đi từ các chuyên gia mới đến Cục trưởng… sau cùng mới đến các phòng Hội đồng xét duyệt.

Vụ buôn bán thuốc giả Heath 2000 Canada: Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận thiếu sót ảnh 1 Bị cáo Trương Quốc Cường tại tòa 

Đối với thuốc giả nhãn mác Heath 2000 Canada, bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận có thiếu sót trong việc cấp số đăng ký, các thiếu sót này từ các chuyên gia thẩm định.

“Với vai trò, trách nhiệm là một Cục trưởng, người đứng đầu, tôi xin chịu trách nhiệm trước sai sót này”, bị cáo Trương Quốc Cường nói. 

Trước những sai phạm tại cục và các thuộc cấp, ông Cường cho rằng, quá trình làm việc, thẩm định thuốc tại cục có quá nhiều bất cập. Từ những lỗ hổng tại cục dẫn đến sai phạm của nhiều cán bộ, nhân viên. 

“Những lỗ hổng đó đến bây giờ bị cáo mới nhận ra thì đã quá muộn, tôi tin rằng với cách hoạt động như vậy chắc chắn có thêm nhiều sai phạm nữa tại Cục Quản lý Dược”, chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Với sai phạm này, cơ quan công tố cáo buộc bị cáo Trương Quốc Cường “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2008 đến 2014, bị cáo Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, là người chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và trước pháp luật về mọi hoạt động của cục.

Vụ buôn bán thuốc giả Heath 2000 Canada: Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận thiếu sót ảnh 2 Bị cáo Trương Quốc Cường tại tòa
Trong việc thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký thuốc, bị cáo Trương Quốc Cường có trách nhiệm ban hành các quy chế, quy trình chuyên môn, văn bản hướng dẫn việc thẩm định, cấp số đăng ký thuốc theo đúng quy định của pháp luật; có trách nhiệm thành lập, điều hành, kiểm tra, giám sát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, điều hành phiên họp Hội đồng khi được ủy quyền của Chủ tịch hội đồng; đọc biên bản thẩm định và đưa ra ý kiến đồng ý hay không đồng ý cấp số đăng ký; tổng hợp, kiểm tra, kiểm soát danh mục thuốc đã được Hội đồng thống nhất xét duyệt, trình lãnh đạo bộ trước khi ký quyết định ban hành danh mục thuốc được cấp số đăng ký; có trách nhiệm đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc có vi phạm hoặc nghi ngờ có vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng và của cộng đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao, gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

Chiều 13-5, phiên tòa tiếp tục làm việc. 

Tin cùng chuyên mục