Vụ cán bộ ngân hàng “ôm” 17 tỷ đồng bỏ trốn: Khởi tố hai bị can

Chiều 4-2, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Nguyễn Lê Kiều Quang (37 tuổi, Giám đốc Phòng giao dịch Hòa Hưng thuộc Chi nhánh Ngân hàng Agribank Mạc Thị Bưởi (hiện đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú) về tội “Tham ô tài sản” và quyết định khởi tố bị can, tạm giam Phú Minh Hòa (32 tuổi, nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Hòa Hưng) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

(SGGP).- Chiều 4-2, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Nguyễn Lê Kiều Quang (37 tuổi, Giám đốc Phòng giao dịch Hòa Hưng thuộc Chi nhánh Ngân hàng Agribank Mạc Thị Bưởi (hiện đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú) về tội “Tham ô tài sản” và quyết định khởi tố bị can, tạm giam Phú Minh Hòa (32 tuổi, nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Hòa Hưng) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đề nghị Quang đến cơ quan công an đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Ai bắt được Quang yêu cầu báo ngay cho Đội 9 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM theo số điện thoại (08)38623638 hoặc cơ quan công an nơi gần nhất.

Trước đó, vào sáng 30-1, Phú Minh Hòa được phân công đến Chi nhánh Ngân hàng Agribank Mạc Thị Bưởi để tiếp nhận và áp tải 17 tỷ đồng về Phòng giao dịch Hòa Hưng. Được phân công là tổ trưởng phụ trách nhận, áp tải tiền nhưng Hòa đã làm trái hàng loạt các quy định của Nhà nước, quy trình của ngân hàng trong quá trình điều chuyển tiền.

Cụ thể là Hòa để Quang tham gia vào việc chuyển tiền; tại Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, khi nhận tiền xong, Hòa bỏ tiền vào 2 túi xách đựng tiền riêng do Quang mang sẵn theo từ trước chứ không sử dụng túi chuyên dụng có sẵn của ngân hàng. Sau đó, Hòa chỉ đạo tài xế của xe áp tải tiền đi sai tuyến, chạy xe tới Ngân hàng S. trụ sở trên đường Hai Bà Trưng phường Đa Kao quận 1 rồi tự đi xe máy riêng quay về Phòng giao dịch Hòa Hưng. Những việc làm này của Hòa đã tạo điều kiện cho Quang đi theo xe vận chuyển tiền đến Ngân hàng S., lấy toàn bộ 17 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra, Hòa khai nhận: theo sự chỉ đạo của Quang, từ năm 2010 đến nay, Hòa đã lập khống nhiều hồ sơ tín dụng cho vay để Quang sử dụng rút tiền. Theo đó, Quang đưa cho Hòa các giấy tờ tài sản đảm bảo của Quang, thông tin số tiền cần vay và người vay tiền (thường là người thân, họ hàng của Quang) và chỉ đạo Hòa lập các hồ sơ tín dụng cho vay. Sau khi làm thủ tục giải ngân trước để lấy tiền giao cho Quang, Hòa mới hoàn thiện hồ sơ giao cho Quang ký tên phần khách hàng vay, hoàn chỉnh hồ sơ sau. Hiện Quang còn khoảng 15 hồ sơ tín dụng đứng tên nhiều người khác nhau với dư nợ khoảng 13 tỷ đồng.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục