Vụ cháu bé đi chữa bệnh tự kỷ bị thiêu xác: Cơ quan điều tra đang điều tra, xử lý theo quy định

Trong 2 ngày 11 và 12-9, nhiều cơ quan báo chí và mạng xã hội đăng tải thông tin một cháu bé 3 tuổi ở thành phố Huế được gia đình đưa vào chữa bệnh tự kỷ tại thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), sau đó gia đình bất ngờ nhận được hũ tro cốt của cháu với nhiều uẩn khúc. Trong đó, đáng chú ý là quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng.
Lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục điều tra vụ việc trên. Tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức chiều 12-9, Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan điều tra đã tiếp nhận thông tin và tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Vụ cháu bé đi chữa bệnh tự kỷ bị thiêu xác: Cơ quan điều tra đang điều tra, xử lý theo quy định ảnh 1 Đại tá Đinh Xuân Huy thông báo nội dung vụ việc. Ảnh: TTXVN
Về Quyết định số 161/QĐ-CSHS ngày 16-8 của Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng về tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm trong vụ việc này, lý do là “chưa có kết quả giám định, đã yêu cầu cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật, nhưng chưa có kết quả”. Như vậy, đây chỉ là quyết định tạm đình chỉ chờ thu thập đủ tài liệu, đồ vật liên quan chứ không phải đình chỉ điều tra vụ việc trên.
Trước đó ngày 3-8, ông N.H.N. (sinh năm 1977, trú tại đường Nguyễn Huệ, thành phố Huế) có đơn gửi Công an tỉnh Lâm Đồng về việc con trai ông là N.L.M.Q. (sinh năm 2019, có dấu hiệu chậm phát triển); ngày 6-1, gia đình ông đưa cháu vào thành phố Bảo Lộc thuê người tên L.M.Q. điều trị. Thời gian điều trị từ 2-3 năm với chi phí 200 triệu đồng/năm.
Gia đình ông N. đã đặt cọc trước 600 triệu đồng. Ông Q. hứa với chi phí này, cháu N.L.M.Q. sẽ được một ê kíp điều trị gồm 1 tài xế riêng, 1 xe ô tô để chở cháu và ê kíp đi những nơi cần thiết, 1 chuyên gia nấu ăn dinh dưỡng, 1 trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu, bảo vệ 24/24 giờ...
Đến ngày 27-3, ông L.M.Q ra thành phố Huế gặp gia đình ông N.H.N. thông báo cháu N.L.M.Q. đã mất vì COVID-19 và trao cho gia đình một hũ đựng tro cốt của cháu. Do không có thông tin kể từ khi trao con cho ông Q. cho đến khi nhận được tro cốt của cháu Q, gia đình ông N. nghi ngờ có uẩn khúc trong vụ việc trên và làm đơn tố giác tội phạm lên Công an tỉnh Lâm Đồng.
Qua tìm hiểu, được biết nơi tự xưng là cơ sở nhận nuôi, điều trị bệnh tự kỷ, chậm phát triển ở trẻ nhỏ mà ông Q. quảng cáo thực chất là một căn nhà cấp 4 rộng chỉ vài chục mét vuông trong con hẻm, thuộc đường Phan Châu Trinh, phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đây chỉ là nhà ở cá nhân do bà N.T.B. đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ tháng 1-2022, bà B. cho ông L.M.Q. thuê để sinh sống.
Vụ cháu bé đi chữa bệnh tự kỷ bị thiêu xác: Cơ quan điều tra đang điều tra, xử lý theo quy định ảnh 2 Ngôi nhà được cho là nơi chữa bệnh tự kỷ của cháu bé. Ảnh: TTXVN
Tuy nhiên, sau khi có thông tin tố cáo ông Q. liên quan tới cái chết của một bé trai gần 3 tuổi thì người này đã trả lại căn nhà trên và bỏ đi. Trong thời gian ông Q thuê ở, Công an phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc đã 2 lần đến yêu cầu thực hiện các quy định về đăng ký tạm trú nhưng không gặp. Hiện căn nhà này đã được một gia đình khác thuê.
Theo người dân địa phương, thời gian đầu có một người đàn ông thuê nhà ở cùng người phụ nữ khoảng 40 tuổi và 1 bé trai. Cả 3 người thường rời nhà từ sáng sớm, tối mới trở về. Hàng xóm không có điều kiện tiếp cận với họ. Sau khoảng 1 tháng, người phụ nữ và bé trai trên không còn lui tới căn nhà này. Sau đó, 1 người phụ nữ đang mang thai đến ở cùng ông Q. và xưng là vợ ông. Trong thời gian ông Q ở cùng người phụ nữ trên, có 3 - 4 trẻ nhỏ đến ở nhưng chỉ được khoảng 1 tuần rồi đi đâu không rõ.
Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Sở LĐTB-XH tỉnh Lâm Đồng khẳng định, cơ quan chức năng không cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào điều trị bệnh, chăm nuôi trẻ tại số 54/39, đường Phan Châu Trinh, thành phố Bảo Lộc.
Ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc cũng cho biết: Thông tin cháu N.L.M.Q. tử vong tại địa phương do Covid-19 là không có cơ sở. Địa phương đã tiến hành xác minh, trong thời gian từ đầu năm 2022 đến nay, không có ai tử vong do Covid-19. Mọi thông tin liên quan đến trường hợp cháu Q. tử vong, địa phương đều không nắm được.

Tin cùng chuyên mục