Vụ đậu phộng giống kém chất lượng là do chủ tịch huyện hủy kết quả trúng thầu

Ngày 17-3, nguồn tin riêng của Báo SGGP cho biết, việc người dân rẻo cao huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình nhận giống đậu phộng kém chất lượng là do Chủ tịch UBND huyện tự ý ra quyết định hủy thầu cung cấp giống bản địa năng suất cao để lấy giống đậu phộng không có bản quyền sở hữu trí tuệ khiến người dân bất bình.

(SGGPO).- Ngày 17-3, nguồn tin riêng của Báo SGGP cho biết, việc người dân rẻo cao huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình nhận giống đậu phộng kém chất lượng là do Chủ tịch UBND huyện tự ý ra quyết định hủy thầu cung cấp giống bản địa năng suất cao để lấy giống đậu phộng không có bản quyền sở hữu trí tuệ khiến người dân bất bình.

Biên bản thử tỷ lệ hạt đậu phộng giống của công ty Tân Thành tại phòng Nông nghiệp huyện Minh Hóa. Khuôn viên phòng này nằm trong trụ sở UBND huyện, không có mảnh đất thử hạt giống nào nên biên bản ghi được lập ngay tại phòng

Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa trao đổi qua điện thoại khẳng định, việc hủy quyết định trúng thầu với công ty cung ứng như hồ sơ mời thầu giống đậu phộng SVL1, L14 là do chính bản thân ông tự ý hủy kết quả trúng thầu để giao việc cung ứng giống đậu phộng toàn huyện với công ty tư nhân Tân Thành (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị): “Không công nhận đơn vị trúng thầu đó là tôi đi kiểm tra trực tiếp khả năng cung ứng giống”.

Sau khi hủy thầu, ông Niên để cho công ty Tân Thành cung ứng giống đậu phộng L23 mà người dân thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa phản ánh gieo thử 10 hạt thì chỉ lên 3 hạt, toàn bộ các bao giống với mẫu mã bao bì hoàn toàn không ghi thông tin cụ thể theo quy định kiểm soát giống. Người dân mở bao ra thấy nhiều hạt giống thối, đen, mủn, vỏ bẩn.

Bí thư Huyện ủy huyện Minh Hóa đã chỉ đạo kiểm tra vụ việc

Ông Đinh Trọng Yên, Phó phòng nông nghiệp huyện Minh Hóa cho biết giống của công ty Tân Thành cung ứng đạt tỷ lệ nảy mầm 100%. Tuy nhiên biên bản mà ông Yên cung cấp về thử tỷ lệ giống nảy mầm của công ty này chỉ đạt 85%. Biên này này hoàn toàn không có hồ sơ đi kèm nhật ký thử giống được thử ở đâu, nó được lập vào ngày 30-12-2016 tại chính phòng lạnh Nông nghiệp huyện. Sau quá trình điều tra, chúng tôi đánh giá đây là biên bản khống vì không có hồ sơ trích lục thử giống ở vùng đất nông nghiệp nào, hoặc nhật ký quan sát tăng trưởng hạt mầm hằng ngày…

Trên thực tế, công ty trúng thầu đã ký hợp đồng cung ứng giống đậu phộng bản địa SVL14, L14 có đăng ký sở hữu trí tuệ, đây là giống được người dân địa phương đánh giá cao qua nhiều năm gieo trồng, năng suất cao, chịu được khí hậu khắc nghiệt rẻo cao đá vôi Minh Hóa.

Trước sự việc này, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa, ông Đoàn Ngọc Lâm cho biết huyện đã thành lập tổ kiểm tra do Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy làm trưởng đoàn, các thành viên khác gồm Phó Chủ tịch UBND huyện, thanh tra huyện, Phó chủ nhiệm UBKT… vào cuộc vì đây là vấn đề dân sinh ảnh hưởng đến cuộc sống, mùa vụ của bà con nông dân rẻo cao đang có cuộc sống rất khó khăn.

 Minh Phong

Tin cùng chuyên mục