Vụ đề xuất cấp sổ đỏ đất rừng cho cán bộ: Canh tác trên đất rừng là không đúng pháp luật!

Tại cuộc họp giao ban báo chí tại Sở TT-TT Đắk Nông sáng 11-11, ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song khẳng định, ai đang canh tác trên diện tích hơn 15ha đất lâm nghiệp ở tiểu khu 1665 (thuộc lâm phần của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân, ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) là không đúng pháp luật.
Vụ đề xuất cấp sổ đỏ đất rừng cho cán bộ: Canh tác trên đất rừng là không đúng pháp luật!

>> Yêu cầu ông Nguyễn Thanh Sơn giải trình việc sử dụng đất rừng

>> Đắk Nông đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng cho cán bộ tỉnh

>> Kiểm tra vụ đề xuất cấp sổ đỏ đất rừng cho cán bộ tỉnh Đắk Nông

(SGGPO).- Tại cuộc họp giao ban báo chí tại Sở TT-TT Đắk Nông sáng 11-11, ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song khẳng định, ai đang canh tác trên diện tích hơn 15ha đất lâm nghiệp ở tiểu khu 1665 (thuộc lâm phần của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân, ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) là không đúng pháp luật.

Hiện UBND tỉnh vẫn chưa đồng ý với đề xuất của UBND huyện Đắk Song thu hồi diện tích đất lâm nghiệp nói trên về cho huyện quản lý và sau đó sẽ đề xuất cấp sổ đỏ cho hộ dân đang canh tác trên đó là vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông) và bà Từ Thị Khanh (Chánh Văn phòng Sở LĐ-TBXH tỉnh Đắk Lắk).

Huyện Đắk Song đề xuất thu hồi đất lâm nghiệp để cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn. Ảnh: Công Hoan

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Song, vào năm 2008, huyện này cũng đã cấp 3 sổ đỏ với diện tích hơn 2,7ha cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn tại thôn 7, xã Trường Xuân. Nhưng trong quy trình cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Thanh Sơn có rất nhiều điểm lạ kỳ khi tờ trình số 28/TTr-UBND của UBND xã Trường Xuân lại được lập vào ngày chủ nhật 25-5-2008. Còn trong ngày 2-7-2008, khi Phòng TN-MT huyện Đắk Song làm tờ trình đề xuất UBND huyện Đắk Song cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn, huyện Đắk Song đã ra quyết định cấp ngay trong ngày hôm đó! Trả lời những thắc mắc của báo chí về việc này, ông Lê Viết Sinh nói rằng việc cấp sổ đỏ ngay trong ngày “không có gì bất thường” vì “luật chỉ quy định thời gian giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ không quá 45 ngày, chứ không nói gì đến việc hạn chế cấp sớm trong ngày”? Còn việc UBND xã Trường Xuân làm tờ trình trong ngày chủ nhật thì bây giờ báo chí nói thì ông Sinh mới biết?

Theo tài liệu thu thập của PV Báo SGGPO, vào năm 2005, ông Phạm Đình Bộ (Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song lúc bấy giờ) đã kí quyết định cấp sổ đỏ số AB - 116743 và số AB - 116744 cho ông Sơn và bà Khanh với diện tích khoảng 2,8ha tại thôn 2, xã Trường Xuân. Theo ông Sơn, diện tích được cấp sổ đỏ này nằm trong tổng số hơn 13ha (nằm tại khoảnh 7, tiểu khu 1665, thuộc lâm phần Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân quản lý). Hiện ông Sơn đã nộp lại sổ đỏ cho huyện để huyện làm lại thủ tục cấp sổ đỏ cho toàn bộ diện tích hơn 13ha nói trên. Nhưng theo ông Lê Viết Sinh, huyện chưa tìm thấy hồ sơ cấp 2 sổ đỏ nói trên cho vợ chồng ông Sơn. Còn một lãnh đạo Văn phòng Đăng kí đất đai huyện Đắk Song cho biết, tại văn phòng này không có hồ sơ lưu trữ việc cấp 2 sổ đỏ cho vợ chồng ông Sơn vào năm 2005 tại tiểu khu 1665.

Như Báo SGGPO đã phản ánh, vào năm 2014, UBND huyện Đắk Song đã đề xuất tỉnh thu hồi 13,5ha đất lâm nghiệp (nằm tại khoảnh 7, tiểu khu 1665 của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân) để huyện cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn. Hiện tỉnh Đắk Nông chưa đồng ý việc này và vợ chồng ông Sơn vẫn đang canh tác trên đất lâm nghiệp.

 Vào tháng 9 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc để xác minh việc báo chí phản ánh vụ ông Nguyễn Thanh Sơn được UBND huyện Đắk Song đề xuất cấp sổ đỏ trên diện tích 13,5ha đất lâm nghiệp tại xã Trường Xuân. Trong trường hợp báo chí phản ánh đúng với bản chất sự việc, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông sẽ tiến hành kiểm tra một cách cụ thể, toàn diện đối với những cá nhân và tổ chức có liên quan.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục