Vụ đường 250 tỷ chưa bàn giao đã nát: Ai chịu trách nhiệm?

Cơ quan chức năng xác định, đường 250 tỷ đồng hư hỏng dù chưa bàn giao là do hai lớp đất yếu nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực bị sự cố và xuất hiện nước ngầm chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.

Vị trí hư hỏng
Vị trí hư hỏng

Ngày 22-10, UBND tỉnh Gia Lai đã ra thông báo về kết quả giám định nguyên nhân gây hư hỏng đoạn Km10+200-Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Thông báo này dựa trên cơ sở kết quả kiểm định của Trung tâm kỹ thuật đường bộ và kết luận Bộ GT-VT. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt, nứt, lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị, thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về giải pháp khắc phục, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất để xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Về phân định trách nhiệm, thông báo của UBND tỉnh Gia Lai nêu rõ, trong quá trình xây dựng công trình, việc khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ quy định. Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.

Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ những điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh gia hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết. Đối với tư vấn giám sát, việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài. Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 6, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước hoặc đưa ra các dự báo để để xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

Trước đó, như báo SGGP đã phản ánh, đường Hồ Chí Minh đoạn tránh huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai thi công từ tháng 5-2018, đến tháng 3-2019 thì hoàn thành. Đường có chiều dài gần 11km gồm 3 gói thầu với 4 đơn vị thi công do Ban quản lý dự án 6, Bộ GT-VT làm đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của con đường này là 250 tỷ đồng. Dù con đường chưa bàn giao nhưng đã bị hư hỏng nặng, mặt đường hơn 100m bị gãy, đứt, sụt lún. Vị trí hư hỏng do Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) thi công.

Tin cùng chuyên mục