>> Sập một nhà nổi ở vịnh Vĩnh Hy, Ninh Thuận, 2 người tử vong
Vụ lật nhà hàng bè cá nổi trên vịnh Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) ngày 23-7-2016 đã làm cho 2 người chết, 3 người bị thương nặng phải nhập viện và rất nhiều tài sản của du khách bị hư hại. Thế nhưng, đến nay sau 3 tuần xảy ra vụ việc, Công ty TNHH Vĩnh Tiến vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải quyết hậu quả.
Cảnh hoảng loạn tại ngôi nhà sập. Ảnh: T.L
Anh Đinh Quốc Trường đưa đoàn của công ty mình gồm 42 người đi du lịch và rồi gặp phải vụ tai nạn nghiêm trọng này, kể lại sự việc: “Khi đến vịnh Vĩnh Hy, chúng tôi mua vé ngắm san hô của Công ty TNHH Vĩnh Tiến để lên tàu đáy kính. Lúc quay về gần bờ, tàu đưa đoàn chúng tôi cập vào nhà hàng nổi và lái tàu cũng không quên dặn đây là nhà hàng của công ty, du khách cứ ăn uống thoải mái xong rồi về sẽ có tàu ra rước vào bờ. Khi xảy ra sự cố lật nhà hàng nổi, tại đây không có áo phao, du khách nháo nhào nhảy ra rất hỗn loạn. Trong đoàn của công ty tôi có 2 người chết và một người bị thương nằm viện. Các lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi, hỗ trợ tiền gia đình nạn nhân chết và nạn nhân đang nằm viện. Trong khi đó, về phía Công ty TNHH Vĩnh Tiến không thành tâm thực hiện trách nhiệm. Cho đến khi đưa 2 người chết về quê mai táng, chỉ có một người tên Công (tự xưng chủ nhà hàng bè) đến bồi thường mỗi người chết 20 triệu đồng và tặng sữa cho nạn nhân bị thương phải chạy thận tại bệnh viện”.
Sở VH-TT-DL tỉnh Ninh Thuận cho biết, nhà hàng trên bè nổi bị lật cũng trực thuộc Công ty TNHH Du lịch Vĩnh Tiến, với đăng ký ngành nghề nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, nhưng không có đăng ký, đăng kiểm kinh doanh bến thủy nội địa riêng, mà sử dụng chung bến thủy của các tàu đáy kính. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận cho biết, nhà hàng này trước kia chỉ là bè nuôi thủy sản rồi chuyển sang hoạt động kinh doanh du lịch, vào tháng 7-2015 đã từng bị xử phạt hành chính vì không đảm bảo các quy định an toàn giao thông thủy. Trả lời phóng viên Báo SGGP về việc xử lý, giải quyết hậu quả vụ lật nhà hàng bè này, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Ninh Thuận Hồ Sĩ Sơn cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, các nhà hàng nổi trên bè địa bàn tỉnh chưa đạt an toàn trong giao thông đều bị tạm ngưng hoạt động. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan ban ngành chức năng đang kiểm tra, thanh tra làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Vĩnh Tiến. Về trách nhiệm bồi thường dân sự, công ty phải thỏa thuận với gia đình các nạn nhân chết và nạn nhân bị thương”.
Sau khi phóng viên Báo SGGP phản ánh việc Công ty TNHH Vĩnh Tiến chưa bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân, Sở VH-TT-DL tỉnh Ninh Thuận đã làm việc với Công ty TNHH Vĩnh Tiến. Sau đó, đại diện của công ty này mới đến gặp thân nhân của 2 người chết để đền bù thêm. Đối với người chết có vợ con thì công ty đền bù 400 triệu đồng; còn người chết chưa lập gia đình thì đền bù 180 triệu đồng. Tuy vậy cho đến lúc này, người bị thương đang nằm viện do bị uống nước biển quá nhiều vẫn phải điều trị lọc thận đã tốn rất nhiều viện phí nhưng vẫn chưa nhận được bất cứ hỗ trợ nào của Công ty TNHH Vĩnh Tiến. Nhiều người khác bị hư hỏng tài sản là máy tính bảng, điện thoại di động, máy ảnh... vẫn chưa nhận được tiền đền bù hay lời xin lỗi nào từ Công ty TNHH Vĩnh Tiến, nên vẫn rất bức xúc vì cách ứng xử thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch này.
QUÝ NGỌC