Vụ “lọt lưới”600 bánh heroin: Hải quan và An ninh hàng không đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 2-12, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức buổi trả lời phóng viên báo, đài xung quanh những vấn đề liên quan đến vụ 600 bánh heroin lọt qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM. Tại đây, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết chủ lô hàng này là Công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân; Hải quan TPHCM làm đúng quy trình.
Vụ “lọt lưới”600 bánh heroin: Hải quan và An ninh hàng không đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 2-12, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức buổi trả lời phóng viên báo, đài xung quanh những vấn đề liên quan đến vụ 600 bánh heroin lọt qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM. Tại đây, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết chủ lô hàng này là Công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân; Hải quan TPHCM làm đúng quy trình.

Ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

- Phóng viên: Ông cho biết quy trình kiểm tra hải quan đối với lô hàng có giấu 600 bánh heroin?

>> Ông TRẦN MÃ THÔNG: Đây là lô hàng thuộc luồng xanh mà Hải quan TPHCM đã phân luồng trên hệ thống. Hiện nay, thủ tục hải quan rất thông thoáng. Việc phân luồng hàng hóa, trước đây khâu tiếp nhận đăng ký do nhân viên hải quan thực hiện, phân luồng, sau đó thông quan. Hiện nay, trong quá trình cải cách, để phù hợp với hội nhập kinh tế quốc tế, việc tiếp nhận, đăng ký là do hệ thống. Do đó, khi doanh nghiệp (DN) khai báo, căn cứ vào tiêu chí quản lý rủi ro trên hệ thống thì máy phân luồng.

Theo quy định, có mấy mức: luồng xanh, luồng xanh có điều kiện, luồng vàng và luồng đỏ. Đối với luồng xanh, hàng hóa thông quan ngay. Đối với luồng xanh có điều kiện, DN phải điền một số thông tin để trên cơ sở đó hải quan thông quan. Còn luồng vàng, DN phải mang hồ sơ đến hải quan để xem xét. Luồng đỏ là thực hiện kiểm tra hàng hóa.

Đối với lô hàng này (có giấu 600 bánh heroin-PV), Hải quan TPHCM phân luồng xanh. DN tự in, tự khai, sau đó đến cơ quan hàng không làm thủ tục xuất khẩu. Khi DN mang hàng đến khu vực giám sát hải quan, hải quan đối chiếu trên tờ khai và trên hệ thống dữ liệu và không có thông tin gì thêm nên thông quan hàng hóa.

- Tại sao khi máy soi hải quan trị giá 1,2 triệu USD bị hư hỏng, chuyển hàng hóa qua máy soi khác lại không phát hiện ra bánh heroin?

Đối với máy soi của hải quan, chủ yếu để kiểm tra, phát hiện những nghi ngờ và bổ sung khi thực hiện đối với luồng đỏ. Hải quan không kiểm tra qua máy soi đối với lô hàng này, vì nó là luồng xanh. Hệ thống soi chiếu cuối cùng là bên an ninh hàng không.

- Nhưng lô hàng được chủ hàng ghi là nguy hiểm, tại sao hải quan lại không kiểm tra?

Khi đăng ký thủ tục hải quan (TTHQ), trong tờ khai hải quan không có mục đăng ký hàng nguy hiểm. Tuy nhiên, các lô hàng này có tính nguy hiểm, chủ DN làm việc với bên hàng không để đăng ký. Trong quá trình thực hiện đăng ký TTHQ, lô hàng này chỉ khai báo thông thường hàng hóa là loa thùng. Do đó, không có một dấu hiệu nào là đăng ký hàng nguy hiểm. Tuy nhiên, đây là việc đăng ký với bên hàng không để đảm bảo an toàn bay. Do đó, đối với quy trình thực hiện thủ tục thông quan hiện nay với lô hàng này, hải quan thực hiện phân luồng xanh và không kiểm tra.

- Phía an ninh hàng không đã xử lý nhân viên, tại sao hải quan chưa có hình thức xử lý gì?

Đối với chu trình của hải quan, sau khi hàng hóa được thông quan vào luồng xanh để vào kho chuẩn bị xuất đi nước ngoài. Trước đó, an ninh hàng không với chức năng soi chiếu để đảm bảo an ninh về chuyến bay, với tất cả hàng hóa được soi chiếu qua an ninh. Do đó, hệ thống soi chiếu cuối cùng là của an ninh. Với tinh thần đó, bên an ninh thấy rằng, hàng hóa để lọt trước hết là trách nhiệm của mình, rồi xem xét vấn đề xung quanh nên họ đã đình chỉ các cá nhân này. Vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Đối với quy trình thủ tục của hải quan, không có gì sai phạm. Tuy nhiên, khi có kết quả điều tra cuối cùng của các cơ quan chức năng, nếu dính líu đến cá nhân nào, bộ phận nào, chúng tôi kiên quyết xử lý. Đối với nội bộ, chúng tôi đã rút kinh nghiệm và rà soát tất cả các quy trình nghiệp vụ để xem xét và chấn chỉnh, nếu như chưa phù hợp.

- Mối quan hệ công tác giữa hải quan và an ninh hàng không như thế nào? Vụ việc này nói lên điều gì?

Hải quan và lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp bắt rất nhiều vụ liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, sau khi cơ quan điều tra kỹ vụ này và có kết quả chính thức mới biết khâu nào và ai chịu trách nhiệm.

* Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo SGGP về vụ việc này, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết:

Lực lượng an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất chỉ làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng không tại sân bay, hàng hóa xuất nhập khẩu do Hải quan chịu trách nhiệm. “Khi hàng hóa được Hải quan quyết định cho đi luồng xanh hay luồng đỏ, luồng vàng gì đó, bên này chúng tôi làm sao biết được. Hàng hóa được đưa vào kho trước khi xuất đi, lực lượng an ninh hàng không chỉ làm nhiệm vụ bảo đảm, còn đi luồng nào, ai giám sát và cho đi thuộc quyền quyết định của rất nhiều cơ quan…” - ông Đặng Tuấn Tú xác nhận.

Về thông tin đình chỉ công tác đối với các cán bộ, nhân viên có liên quan tại Trung tâm Bảo đảm an ninh hàng không sân bay, ông Đặng Tuấn Tú nói chưa thể cung cấp cho báo chí được vì cơ quan điều tra Bộ Công an đang điều tra.

HOÀI NAM

ĐÌNH LÝ (lược ghi)

Tin cùng chuyên mục