Vụ Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP: Lời khai về hợp thức hóa tiền “cúng Tổ“

Diễn viên Ngọc Trinh khởi kiện ra tòa buộc Nhà hát kịch TPHCM phải hoàn trả chi phí đầu tư cho 6 vở kịch đã biểu diễn, chi phí bù lỗ diễn viên, chi phí đầu tư kịch bản Tết năm 2015… tổng cộng hơn 546 triệu đồng.

Chiều 30-6, TAND quận 1, TPHCM xét xử sơ thẩm vụ kiện giữa nguyên đơn là diễn viên Phạm Thị Ngọc Trinh đối với bị đơn là Nhà hát kịch TPHCM.

Theo nội dung đơn kiện, vào tháng 3-2014, Nhà hát kịch TPHCM do ông Trần Khánh Hoàng làm Giám đốc đã có thỏa thuận hợp tác với diễn viên Ngọc Trinh để dàn dựng và tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ công chúng theo phương thức xã hội hóa.

Theo thỏa thuận này, bà Ngọc Trinh đầu tư 100% chi phí thực hiện chương trình. Tổng doanh thu mỗi suất diễn trừ đi toàn bộ chi phí, lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ nhà hát 20%, bà Ngọc Trinh 80%.

Tỷ lệ này được áp dụng cho đến khi bà Ngọc Trinh hoàn hết vốn đầu tư thì chi lại theo tỷ lệ nhà hát 50% và bà Ngọc Trinh 50%.

Do tin tưởng, quen biết nhau nên bà Ngọc Trinh và ông Khánh Hoàng mới chỉ thỏa thuận các nội dung nêu trên mà chưa ký hợp đồng chính thức.

Ngày 10-4-2014, bà Ngọc Trinh và Nhà hát kịch TPHCM đã có họp báo công bố việc hợp tác này.

Vụ Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP: Lời khai về hợp thức hóa tiền “cúng Tổ“ ảnh 1 Phiên xử sơ thẩm vụ kiện giữa diễn viên Phạm Thị Ngọc Trinh đối với Nhà hát kịch TPHCM. Ảnh: Ái Chân
Tại đơn khởi kiện, bà Trinh cho rằng bà đã nhiều lần yêu cầu ông Khánh Hoàng ký hợp đồng hợp tác theo như thỏa thuận trước đây và nội dung đã công bố tại buổi họp báo nhưng ông Hoàng nhiều lần viện lý do sức khỏe, bận công tác nên chưa ký được hợp đồng.

Sau đó, ông Trần Quý Bình (Phó Giám đốc Điều hành Nhà hát kịch TPHCM) đã đưa bà Ngọc Trinh hợp đồng để bà Trinh ký, nhưng hợp đồng có những nội dung không giống như thỏa thuận ban đầu. Nhà hát tiếp tục có văn bản yêu cầu bà Trinh nộp thêm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhận thấy văn bản này có những bất lợi cho mình, bà Ngọc Trinh yêu cầu Nhà hát kịch kiểm tra lại doanh thu bán vé qua mạng, số tiền còn lại sau khi trừ đi chi phí điện nước, bồi dưỡng nhân viên rạp...

Tuy nhiên, Nhà hát kịch TPHCM khẳng định đã làm đúng quy định của pháp luật, không cung cấp thông tin và có văn bản chấm dứt hợp tác với bà Ngọc Trinh ngay trong ngày 1-11-2014.

Do nhà hát kịch chấm dứt hợp tác nên vào ngày biểu diễn, bà Trinh buộc phải hoàn trả lại toàn bộ tiền bán vé và cáo lỗi với tác giả cũng như e kíp thực hiện các vở kịch.

Diễn viên Ngọc Trinh khởi kiện ra TAND quận 1 yêu cầu tòa buộc Nhà hát kịch TPHCM phải hoàn trả chi phí đầu tư cho 6 vở kịch đã biểu diễn, chi phí bù lỗ diễn viên biểu diễn, chi phí đầu tư kịch bản Tết năm 2015… tổng cộng hơn 546 triệu đồng.

Vụ Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP: Lời khai về hợp thức hóa tiền “cúng Tổ“ ảnh 2 Ông Trần Khánh Hoàng xem và xác nhận bản thỏa thuận giữa Nhà hát kịch TPHCM với bà Ngọc Trinh. Ảnh: Ái Chân
Trong phần thẩm vấn chiều nay đã bộc lộ về những khoản tiền chi hợp thức hoá cho việc "cúng Tổ".

Theo bà Ngọc Trinh, 100% chi phí dựng các vở kịch là do bà bỏ ra. Một trong những nguyên nhân phát sinh tranh chấp giữa bà và Nhà hát kịch TPHCM, dẫn đến việc bà không ký vào Hợp đồng hợp tác là do vào tháng 10-2014, khi nhận hợp đồng từ ông Quý Bình, bà thấy có ghi Nhà hát kịch TPHCM sẽ hỗ trợ một số khoản cho bà.

Chủ tọa phiên toà hỏi: "Nếu được hỗ trợ, lẽ ra bà phải mừng chứ sao lại dẫn đến tranh chấp?"

Bà Ngọc Trinh bức xúc trả lời: "Nhưng thực tế có thấy đâu mà mừng?!"

Bà Trinh cho biết cảm thấy bất an vì không có sự hỗ trợ từ Nhà hát kịch TPHCM, nếu ký vào hợp đồng thì không ổn.

Để làm rõ chi tiết này, chủ tọa phiên toà đưa ra bản hợp đồng may phục trang cho vở kịch "Kẻ nói dối đa tình" (1 trong 6 vở kịch đã biểu diễn), trong đó bên đặt may là Nhà hát kịch TPHCM - do ông Trần Khánh Hoàng làm đại diện.

Bà Ngọc Trinh khẳng định, phục trang cho vở diễn này là do bà bỏ chi phí.

Trả lời chủ tọa phiên toà, ông Khánh Hoàng thừa nhận do cần khoản tiền hợp thức hoá cho chi phí "cúng Tổ" (là khoản chi không nằm trong quy định) nên nhà hát phải "vận dụng" bằng một hợp đồng giả dưới danh nghĩa nhà hát hỗ trợ cho vở kịch.

Tại phiên tòa, ông Khánh Hoàng cho biết ông làm Giám đốc Nhà hát kịch TPHCM đến hết tháng 11-2014, tất cả các văn bản ông đều ký đến ngày cuối cùng. Do vậy, trước câu hỏi của tọa phiên tòa đặt ra là vào thời điểm ngày 1-11-2014 ông Quý Bình ký vào bản thỏa thuận với nội dung có sự thay đổi so với thỏa thuận giữa bà Ngọc Trinh và ông Khánh Hoàng trước đó là đúng hay sai, ông Khánh Hoàng thừa nhận việc này sai.

Được hỏi về việc bồi thường nếu một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác, đại diện Nhà hát kịch TPHCM cho biết nhà hát không thỏa thuận nội dung này với các bên đối tác. Tuy nhiên, ông Khánh Hoàng khẳng định ông là người soạn thảo nội dung hợp đồng và trong hợp đồng có thỏa thuận về việc này.
Vụ Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP: Lời khai về hợp thức hóa tiền “cúng Tổ“ ảnh 3 Nhiều diễn viên quen thuộc như Hoài Linh, Quý Bình, Đại Nghĩa... đã đến tham dự phiên tòa

Phiên toà tạm nghỉ. Ngày 4-7 phiên tòa tiếp tục.

Tin cùng chuyên mục