Vụ phá nát rừng Kbang: Tìm thấy 30m³ gỗ ở 2 điểm

Sau khi Báo SGGP phản ánh vụ phá rừng, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, bước đầu xác định 2 vị trí với khối lượng 30m3

Liên quan đến vụ phá rừng mà Báo SGGP đã phản ánh, Hạt Kiểm lâm huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cho PV Báo SGGP biết, đơn vị đã gửi báo cáo kết quả kiểm tra ban đầu về gỗ bị phá theo phản ánh cho UBND huyện Kbang.

Một cây gỗ bị đốn hạ
Vụ phá nát rừng Kbang: Tìm thấy 30m³ gỗ ở 2 điểm ảnh 2 Gỗ đốn hạ còn mới

Bước đầu, lực lượng kiểm lâm đã tìm thấy 2 vị trí phá rừng như Báo SGGP nêu, 2 vị trí này đều thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai.

Cụ thể, tại điểm thứ 1 (nằm địa giới hành chính xã Sơ Pai), ngành chức năng đã tìm thấy cây đại thụ bị đốn là cây trám trắng, tổng khối lượng gỗ là 14m3.  Cơ quan chức năng cho rằng, "điểm này nằm trong vụ án đã khởi tố vào năm 2015, 2016 gì rồi”.
Vụ phá nát rừng Kbang: Tìm thấy 30m³ gỗ ở 2 điểm ảnh 3 Một lóng gỗ  lâm tặc chưa chở đi

Tại điểm phá rừng thứ 2, ngành chức năng phát hiện 10 cây (nằm ở địa giới hành chính xã Sơn Lang), khối  lượng gỗ 16m3 (lâm tặc đã chở đi 14m3, còn hiện trường 2m3), ước tính thời gian khai thác trong tháng 11 -2017.

10 cây bị đốn hạ này có dấu cưa gỗ mới, không nằm trong hồ sơ vụ phá rừng đã xử lý nào trước đây.

Vụ phá nát rừng Kbang: Tìm thấy 30m³ gỗ ở 2 điểm ảnh 4 Một cây gỗ bị cắt từng khúc nhưng chở đi

PV thắc mắc, lúc đi thực tế PV thấy gỗ bị đốn hạ nhiều hơn khối lượng gỗ kiểm tra, đại diện Hạt kiểm lâm huyện Kbang thông tin, thời điểm kiểm tra trời mưa, đường lầy, anh em đi kiểm tra gặp khó khăn, xe bị té ngã. Nắng lên sẽ  tiếp  tục vào kiểm tra nữa. Sau khi có báo cáo chính thức sẽ trả lời  cơ quan báo chí.

Vụ phá nát rừng Kbang: Tìm thấy 30m³ gỗ ở 2 điểm ảnh 5 Lâm tặc xẻ gỗ thành hộp chở đi, còn bìa vứt lại

Thông tin sơ bộ ban đầu của ngành chức năng về vụ phá rừng còn nhiều điểm chưa làm PV thỏa mãn. Đặc biệt là ở chi tiết, cây gỗ đại thụ là cây trám trắng bị đốn hạ mà báo nêu, được xác định "anh em báo lại là nằm trong vụ án đã khởi tố vào năm 2015, 2016 gì rồi".  Chưa thỏa mãn vì vị trí cây đại thụ bị chặt nằm cách đường Trường Sơn Đông không quá 1,5km, đường rộng thênh thang dễ vận chuyển.

Tuy nhiên ngành chức năng lại không vận chuyển mà để giữa rừng nhiều năm. Vậy nếu đã là gỗ vi phạm nằm trong hồ sơ từ 1 đến 2 năm trước, sao ngành chức năng không chở đi mà vẫn để lại rừng cho gió mưa làm hư hỏng, gây thiệt hại tài sản khi bán đấu giá sau này?  

Được biết, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản giao ngành chức năng kiểm tra vụ phá rừng báo nêu. Hạn cuối cùng báo cáo là ngày 11-12-2017. 
Vụ phá nát rừng Kbang: Tìm thấy 30m³ gỗ ở 2 điểm ảnh 6 Nhiều lóng gỗ bị cưa hạ nhưng chưa chở đi

Ông Võ Văn Phán, Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, tại lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai từng xảy ra các vụ phá rừng và một số vụ đã khởi tố.

Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai đã bị kỷ luật về mặt Đảng và đề nghị UBND tỉnh không bổ nhiệm lại chức vụ giám đốc và phó giám đốc nữa.

Vụ phá nát rừng Kbang: Tìm thấy 30m³ gỗ ở 2 điểm ảnh 7 Cây  gỗ trám trắng được cho là nằm trong vụ việc phá rừng đã khởi tố trong hơn 1 năm trước, nhưng sao ngành chức năng không chở đi mà để giữa rừng

Trước đó, Báo SGGP có nhiều tin, bài phản ánh vụ việc phá rừng ở 2 xã Sơn Lang và Sơ  Pai (huyện Kbang).

Một số cây gỗ nằm “sát nách” chốt bảo vệ rừng Sơ Pai (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai) nhưng không hiểu sao vẫn bị đốn hạ.

Tin cùng chuyên mục