Vụ sai phạm ở Bệnh viện Mắt TPHCM: Đề nghị triệu tập người tố cáo

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM, đề nghị HĐXX triệu tập người tố cáo, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố và giám định viên trực tiếp thực hiện kết luận giám định tham gia phiên tòa.


Ngày 28-11, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Mắt TPHCM.

Nhóm bị cáo gồm: Nguyễn Minh Khải (sinh năm 1972, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM), Võ Thị Chinh Nga (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM), Phí Duy Tiến (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM), Nguyễn Trí Dũng (sinh năm 1965, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM), Nguyễn Quốc Toản (cựu Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức thuộc Bệnh viện Mắt TPHCM), Phan Thị Bích Hạnh (sinh năm 1971, cựu Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán), Nguyễn Đỗ Nguyên (sinh năm 1962, cựu Trưởng Khoa Tổng hợp) và Lương Ngọc Tuấn (sinh năm 1965, cựu Phó trưởng Khoa Khám mắt) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 10-20 năm tù.

Vụ sai phạm ở Bệnh viện Mắt TPHCM: Đề nghị triệu tập người tố cáo ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM tại tòa

Trong quá trình làm thủ tục, luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho bị cáo Khải) đề nghị HĐXX triệu tập ông Bùi Văn Dũng là người tố cáo, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố và giám định viên trực tiếp thực hiện kết luận giám định tham gia phiên tòa. Một số luật sư khác cũng đề nghị tòa xác định lại tư cách bị hại.

Đại diện Viện KSND TPHCM cho rằng, cáo trạng xác định bị hại trong vụ án là Nhà nước và người bệnh, đồng thời đã có đầy đủ các lời khai trong hồ sơ, nên yêu cầu tòa tiếp tục làm việc.

Sau khi hội ý, chủ tọa bác đề nghị của các luật sư. Theo HĐXX, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu thập đầy đủ lời khai của các bị cáo và người liên quan. Thời gian diễn ra phiên tòa kéo dài, khi cần thiết tòa sẽ cho triệu tập những người này.

Tiếp đó, đại diện Viện KSND TPHCM công bố cáo trạng vụ án. Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM, các bị cáo trên đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng độc lập theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu. Từ đó, nhóm bị cáo chấm “không đạt” đối với nhà thầu Codupha.

Do nhà thầu Codupha bị loại ở phần đánh giá về yêu cầu kỹ thuật nên không được đánh giá về tài chính. Sau đó, bị cáo Khải ký các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong đó, nhà thầu Tâm Hợp trúng thầu tại phần thầu số 19, 24, 29; nhà thầu Hào Tín trúng phần thầu số 28.

Vụ sai phạm ở Bệnh viện Mắt TPHCM: Đề nghị triệu tập người tố cáo ảnh 2 Bệnh viện Mắt TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Trên cơ sở trúng thầu, bị cáo Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín gần 50 tỷ đồng, buộc bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỷ đồng.

Đối với số tiền thiệt hại của người bệnh gần 9 tỷ đồng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ủy thác điều tra cho 54 công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương để xác minh bị hại là người bệnh đã điều trị phẫu thuật Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo ở các gói thầu trên.

Kết quả xác minh, Cơ quan điều tra đã làm việc với 11.161 người bị hại (là người bệnh), có 9.182 người xác định do số tiền chênh lệch ít - từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn, cao nhất là 1 triệu đồng, và hiện đã khỏi bệnh nên đề nghị cơ quan tố tụng sung công quỹ nhà nước phần chênh lệch và không có kiến nghị gì khác; 1.979 người đề nghị bồi thường thiệt hại. Hiện còn 3.637 người bị hại, Cơ quan điều tra đã có thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng đến nay không ai trình báo.

Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan điều tra nhận định do chưa thu thập được tài liệu nào chứng minh những pháp nhân và cá nhân khác liên quan đến vụ án có hành vi tác động, sử dụng lợi ích vật chất hay lợi ích khác đối với cựu Giám đốc bệnh viện hay các bác sĩ, thành viên các Tổ xét thầu để được lựa chọn trúng thầu trái pháp luật. Vì thế, Cơ quan điều tra chưa có căn cứ để xem xét xử lý.

Tin cùng chuyên mục