Vụ sập cầu ở Ấn Độ: Có vấn đề trong quá trình nâng cấp cầu

Các công tố viên Ấn Độ cho rằng công ty phụ trách nâng cấp, cải tạo cầu cáp treo qua sông Machchu thuộc thị trấn Morbi, bang Gujarat phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ sập cầu khiến hơn 130 người thiệt mạng cuối tuần qua.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong vụ sập cầu treo ở thị trấn Morbi, bang Gujarat, Ấn Độ, ngày 31-10. Ảnh: REUTERS
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong vụ sập cầu treo ở thị trấn Morbi, bang Gujarat, Ấn Độ, ngày 31-10. Ảnh: REUTERS

Theo đó, nhà thầu đã lắp sàn mới nặng hơn nhưng không thay thế hệ thống dây cáp treo chính của cây cầu đã 150 năm tuổi này.

Cảnh sát cho rằng cầu bị sập do quá tải trong thời điểm rất nhiều người đến tham quan ngày 30-10 vừa qua, khiến 135 người rơi xuống sông và thiệt mạng, trong đó có 47 trẻ em. Ngày 31-10, cảnh sát đã bắt giữ 9 người có liên hệ với Tập đoàn Oreva thầu quản lý cây cầu, với các cáo buộc ngộ sát.

Vụ sập cầu ở Ấn Độ: Có vấn đề trong quá trình nâng cấp cầu ảnh 1 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trong vụ sập cầu treo ở thị trấn Morbi, phía tây bang Gujarat, Ấn Độ, ngày 31-10. Ảnh: REUTERS

Phát biểu với các phóng viên, công tố viên Harshendu Panchal nêu rõ Oreva đã thuê những nhà thầu không đủ tiêu chuẩn, quá trình cải tạo không thay thế đường dây cáp chính. Cảnh sát cũng tin rằng trọng lượng của thân cầu tăng do các nhà thầu lắp đặt lớp sàn mới làm bằng nhôm 4 lớp có thể là một phần nguyên nhân khiến cầu sập.

Cầu cáp treo qua sông Machchu dài 230m là một điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực. Cầu mới mở cửa đón khách trở lại từ ngày 26-10 sau 7 tháng cải tạo với chi phí là 20 triệu rupee (240.000 USD).

Giới chức bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ cho biết cầu vẫn chưa được cấp đủ chứng nhận an toàn trước khi mở cửa đón khách trở lại.

Oreva trúng thầu quản lý, vận hành và bảo trì cầu trong 15 năm nhưng các cuộc điều tra cho thấy công ty chuyên sản xuất xe đạp điện và đồng hồ này chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý địa điểm du lịch.

Hiện Giám đốc Oreva Deepak Parekh và một quản lý khác của công ty đang bị tạm giam, 5 người bán vé và nhân viên bảo vệ cầu đã bị bắt để chờ ra tòa xét xử.

Ngày 1-11, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thị sát hiện trường vụ tai nạn, cam kết triển khai cuộc điều tra kỹ lưỡng và toàn diện để xác định tất cả các yếu tố dẫn tới thảm họa.

Tin cùng chuyên mục