Vụ tai biến chạy thận làm 8 người chết: Bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại

Quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bác sĩ Hoàng Công Lương đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình chấp nhận. 

Bác sĩ Hoàng Công Lương khi bị bắt
Bác sĩ Hoàng Công Lương khi bị bắt

Chiều 5-7, liên quan tới vụ tai biến chạy thận nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã chấp nhận cho bị can Hoàng Công Lương (31 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) được tại ngoại vào chiều cùng ngày.

Ông Quang cũng cho biết, việc Công an tỉnh Hòa Bình cho bác sĩ Lương được tại ngoại sẽ tạo lòng tin của mọi người vào công lý, cũng như tạo ra sự an tâm cho nhân viên y tế trong hoạt động khám chữa bệnh cứu người.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cũng khẳng định, việc Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đúng quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Tuy nhiên, bác sĩ Lương là người có nhiệt huyết, năng lực chuyên môn tốt, trong khi việc phạm tội lại mang tính chất vô ý, không có biểu hiện chạy trốn hay vi phạm tiếp hay cản trở cơ quan điều tra và địa chỉ gia đình rõ ràng. Vì vậy, cơ quan Công an đã xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho bác sĩ Lương tại ngoại thay bằng tạm giam. Như vậy, sẽ động viên và giúp các y, bác sĩ, cán bộ y tế yên tâm công tác.

Trước đó, liên quan vụ tai biến nghiêm trọng làm 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngày 21-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, bị can và bắt giam 3 người, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương bị khởi tố và tạm giam về hành vi "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" theo điều 242, Bộ luật Hình sự.

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định bác sĩ Lương là người đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO và dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn chạy thận cho các bệnh nhân.

Việc khởi tố và bắt tạm giam bác sĩ Lương đã gây xôn xao dư luận xã hội, đặc biệt là những người làm trong ngành y rất hoang mang, lo lắng. Trước sự việc này, Bộ Y tế đã kiến nghị Công an tỉnh Hòa Bình thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bác sĩ Lương.

Tổng hội Y học Việt Nam và Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam cũng có văn bản đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét đầy đủ các yếu tố khách quan nhằm tránh oan sai, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bác sĩ Hoàng Công Lương. Đồng thời cũng đề nghị cơ quan Công an cho bác sĩ Lương tại ngoại phục vụ điều tra, do sai sót của bác sĩ là sai sót về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, một số người nhà bệnh nhân bị tai biến cũng đã gửi đơn kiến nghị cho bác sĩ Lương được tại ngoại.

Tin cùng chuyên mục