Tờ Bild ngày 6-5 đưa tin, cơ quan điều tra Pháp cho biết cơ phó người Đức, Andreas Lubitz, từng thử hạ độ cao chiếc máy bay của hãng Germanwings ở chiều đi để thực hiện ý định điều khiển nó đâm vào vách núi ở chiều về.
Andreas Lubitz
Dựa trên kết quả điều tra dữ liệu hộp đen chiếc máy bay mang số hiệu 4U 9525 của hãng Germanwings cho biết, ở chiều đi, Andreas Lubitz đã cho thử hạ độ cao của máy bay trong nhiều phút một cách không có lý do. Còn ở chiều về, ban đầu cơ phó dùng hệ thống lái tự động để hạ độ cao máy bay xuống 30m. Trong quá trình hạ độ cao, Lubitz chỉnh hệ thống lái tự động để tăng tốc độ bay đáng kể. Khi đâm vào núi, máy bay bay với tốc độ lên đến 700 km/g. Vì thế, máy bay đã vỡ tan và tất cả các hành khách cùng nhân viên phi hành đoàn đều thiệt mạng ngay lập tức. Trước đó, Lubitz đã nghiên cứu cách thức tự sát trên mạng Internet, đồng thời tìm hiểu thông tin về cửa khoang lái máy bay.
Thông tin mới nhất đã củng cố cho giả thuyết cho rằng vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với chiếc máy bay này là hoàn toàn có chủ định và được lên kế hoạch từ trước.
PHƯƠNG NAM
- Vụ rơi máy bay Germanwings tại Pháp: Phi công phụ cố ý phá hủy máy bay