Vụ tàu cá vỏ thép NĐ 67: Cơ quan đăng kiểm cần trả lại phí đăng kiểm cho ngư dân

SGGPO
Sau hàng loạt hư hỏng về máy chính, máy phụ, máy phát điện cùng nhiều chi tiết chứng minh hàng “trời”, hàng chợ được lắp vào tàu cá của ngư dân mà Tổ thẩm định Bình Định đã công bố. Trước vụ việc này Trung tâm đăng kiểm, Tổng cục hậu cần không thể nào phủi trách nhiệm.

Tin liên quan

Tại buổi họp công bố kết quả của Tổ thẩm định Bình Định có sự tham gia giám sát của ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cùng các ban ngành chức năng trong đó có cơ quan đăng kiểm. Bên phía thành phần liên quan có ngư dân, chủ tàu bị hư hỏng, đại diện cơ sở đóng tàu đã lắp máy cho ngư dân.

Vụ tàu cá vỏ thép NĐ 67: Cơ quan đăng kiểm cần trả lại phí đăng kiểm cho ngư dân ảnh 1 Tổ thẩm định đã phát hiện hàng loạt sự cố hư hỏng, kém chất lượng, hàng “trời” hàng chợ...
Kết quả thẩm định nêu: Qua kiểm tra hồ sơ của các tàu cá vỏ sắt bị hư hỏng, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản đã ký kết hợp đồng giám sát đối với cơ sở đóng tàu. Thông tin với báo chí, ông Đào Hồng Đức – Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá, Tổng cục thủy sản cho biết thêm, mỗi tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 với số tiền trên dưới 20 tỷ, lệ phí đăng kiểm khoảng 60 triệu/tàu. Như vậy, 18 tàu bị hư hỏng phải nộp trên 1 tỷ, phí đăng kiểm.

Dư luận thắc mắc, tại sao Trung tâm đăng kiểm đã làm việc tích cực như vậy rồi vẫn để “lọt” hàng “trời”, hàng chợ? Như thế, trách nhiệm của Cơ quan đăng kiểm ở đâu? Nếu công tác đăng kiểm không hiệu quả, để doanh nghiệp “qua mặt” như vậy thì phải chăng chi phí đăng kiểm nên trả lại cho ngư dân?

Trả lời câu hỏi này, ông Đào Hồng Đức cho hay: Theo quy định của nhà nước, đăng kiểm là cơ quan kiểm tra an toàn kỹ thuật và thu phí đăng kiểm về cho nhà nước, đây là quy định của Bộ tài chính không thể trả lại cho ngư dân được.

“Về quá trình đăng kiểm máy, các đăng kiểm viên ngoài kiểm tra hồ sơ thì kiểm tra toàn bộ máy tàu đảm bảo là máy thủy, hoạt động 100%. Thực tế, khi đăng kiểm các đăng kiểm viên đã có sai sót không biết máy đó là thật hay giả. Chúng tôi sẽ xem xét trách nhiệm của các đăng kiểm viên” - ông Đào Hồng Đức cho biết.

Vụ tàu cá vỏ thép NĐ 67: Cơ quan đăng kiểm cần trả lại phí đăng kiểm cho ngư dân ảnh 2  Ông Đào Hồng Đức – Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá, Tổng cục thủy sản trả lời báo chí

Trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm

Sáng 23-6, trao đổi với Báo SGGP, ông Võ Thiên Lăng – Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng: Trong đăng kiểm thì có bộ phận giám định, do trình độ của các đăng kiểm viên về máy yếu kém vì những thành viên này thiên về khai thác, cho nên về máy là không biết gì.
"Nhưng dù sao nếu để xảy ra sự việc trên thì đăng kiểm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Không chỉ đơn giản là trả lại kinh phí hay tiền mà quan trọng hơn ảnh hưởng đến việc đánh bắt của ngư dân, cao cả hơn chính là bảo vệ chủ quyền biển đảo", ông Võ Thiên Lăng cho hay. 

Theo ông Bùi Hữu Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu thì trước đó, khi nhập máy về đã mời ngư dân, chủ tàu và cơ quan đăng kiểm cũng như Công ty TNHH Vận Tải Tân Trung Tín về giám định máy mới hay máy cũ.

Ông Bùi Hữu Hùng cho hay, thống nhất cao với kết quả của Tổ thẩm định (chiều ngày 22-6), hứa sẽ khắc phục các tàu cá theo chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần – Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Sản, kết quả của Tổ thẩm định Bình Định chưa thể đưa ra nguyên nhân chính thức. Thế nên, cần phải có báo cáo cuối cùng từ UBND tỉnh Bình Định gửi lên Bộ NN&PTNT khi đó mới trình lên Chính phủ thì mới có kết quả cuối cùng được.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Huyện Phú Giáo phát triển hạ tầng đô thị

Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Bình Dương, cách TPHCM khoảng 70km, huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) đang chuyển mình trở thành đô thị vệ tinh của tỉnh này với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, là một trong số ít địa phương của tỉnh đầu tư xây dựng đường hoa tôn tạo cảnh quan trong khu dân cư. 

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện Hóc Môn, TPHCM; Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: