Vụ tàu vỏ sắt: Đại diện hãng Doosan đổ lỗi tàu hư do ngư dân

Đại diện nhà cung cấp máy Doosan (Hàn Quốc) đã nhập thiết bị từ Hàn Quốc về để thay thế, sửa máy cho ngư dân nhưng ngư dân không đồng ý với cách “chắp vá” đó và yêu cầu phải thay toàn bộ máy mới.
Chuyên gia hãng Doosan (Hàn Quốc) kiểm tra máy tàu BĐ 99245–TS của ông Trần Đình Sơn
Chuyên gia hãng Doosan (Hàn Quốc) kiểm tra máy tàu BĐ 99245–TS của ông Trần Đình Sơn

Ngày 15-6, ông Bùi Thanh Hải, giám đốc công ty TNHH ôtô Đông Hải (Hà Nội), đại diện ủy quyền phân phối động cơ thủy Doosan (Hàn Quốc) tại Việt Nam cho biết, đã nhập và chuyển phát nhanh các thiết bị từ hãng Doosan về tại Bình Định để sửa máy cho tàu BĐ 99245–TS của ngư dân Trần Đình Sơn, ở xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ.

Ông Bùi Thanh Hải cho biết, qua kiểm tra, chúng tôi đã xác định lỗi là do ông Sơn, hiện đang chờ bên UBND tỉnh thông qua. Dự kiến, ngày mai, chúng tôi sẽ công bố. Cùng với đó, chúng tôi sẽ có báo cáo chi tiết với Sở NN&PTNT để có kết luận cuối cùng, làm sao cho hài hòa giữa 2 bên. Chứ chúng tôi chưa bao giờ đổ lỗi cho khách hàng. Việc xác định lỗi của ngư dân, chúng tôi chưa thể thông tin được vì phải thông qua UBND tỉnh và Sở NN&PTNT.

“Chúng tôi sẽ chứng minh được những cái mà không phải lỗi của chúng tôi. Với yêu cầu thay máy mới của ông Sơn, chúng tôi không đồng tình. Vì trong bảo hành thì chẳng ai lại đi thay máy mới cả, cái gì cũng phải hợp lý hợp tình và không những ở Việt Nam mà còn thông lệ quốc tế nữa, phải phù hợp. Chứ giờ anh yêu cầu 1 cái mà trái với quy luật ấy thì làm sao chấp nhận được”, ông Hải nói.

Chiều 15-6, ngư dân Trần Đình Sơn thông tin với Báo SGGP, Sở NN&PTNT đã gọi ông lên để tham dự cuộc họp kín với đại diện hãng Doosan, cùng Tổ thẩm định của Sở này (cuộc họp không được thông báo rộng rãi với cơ quan báo chí).

Theo đó, đại diện hãng Doosan lại tiếp tục chất vấn và đổ lỗi tàu hư hỏng là do ngư dân. “Họ nói thôi đừng thông tin cho báo chí, nói lên nói xuống nữa. Nhưng quan điểm của tôi là vậy, báo chí đứng về quyền lợi của ngư dân ông sai ông chịu tôi sai tôi chịu, ai sai ở tù, mắc mớ gì ngăn chúng tôi nói…”, ông Sơn nói.

Tại cuộc họp, ông Sơn không đồng tình với kiểu đổ lỗi thiếu cơ sở của đại diện Doosan nên dẫn cả những thành viên đại diện Doosan cùng Tổ thẩm định Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định xuống tàu của mình để đối chiếu những lỗi của máy tàu. Sau đó, ông Sơn lấy 12 cái piston trong máy tàu lên, trong đó, họ lắp 3 cái piston không đồng bộ, khác hẳn với 9 cái còn lại.

“12 biston mà có 3 cái nhỏ chút xíu, khác hẳn với những cái còn lại, không đồng bộ. Buồng nổ máy phải đồng bộ thì máy nổ mới đều được, không đồng bộ thì buộc phải gồng và gãy máy”, ông Sơn bức xúc.

Theo ông Sơn, trong ngày mai Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định tiếp tục mời ông lên họp để giải quyết vấn đề.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã mời chuyên gia hãng Doosan về kiểm tra máy tàu của ngư dân Trần Đình Sơn. Sau khi kiểm tra, đại diện nhà cung cấp máy Doosan hứa sẽ khắc phục máy tàu cho ông Sơn bằng cách nhập các thiết bị từ hãng Doosan về để thay lắp những lỗi hư hỏng trên tàu ông Sơn. Chủ tàu Trần Đình Sơn đã không đồng ý với cách làm đó và đưa ra yêu cầu phải thay máy mới. Thế nhưng, đại diện Doosan không đồng ý và tiếp tục nhập các thiết bị về để lắp máy cho ông Sơn.

* Tàu vỏ thép NĐ-67 bị hư hỏng, chuyên gia Hàn Quốc vào cuộc

Tin cùng chuyên mục