Vụ Vinasun kiện Grab: Hai bên bất ngờ đề nghị hòa giải

Trong phiên tòa sáng nay (30-11), một tình tiết đáng chú ý là đại diện hai bên đến tòa có đề nghị muốn hòa giải. Nhưng theo Hội đồng xét xử đây là dấu hiệu tích cực nhưng theo quy định thì thẩm phán không thể đứng ra tiến hành hòa giải vì phiên tòa đang diễn ra. 

Ngày 30-11, Tòa án nhân dân TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ kiện "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab). Đây là phiên tòa thứ 5 sau 4 lần mở phiên tòa nhưng Hội đồng xét xử cho tạm dừng phiên xử. Vụ án cũng từng một lần tạm đình chỉ, hai lần hoãn phiên xử.

Trong phiên tòa sáng nay (30-11), một tình tiết đáng chú ý là đại diện hai bên đến tòa có đề nghị muốn hòa giải. Theo Hội đồng xét xử đây là dấu hiệu tích cực nhưng theo quy định thì thẩm phán không thể đứng ra tiến hành hòa giải vì phiên tòa đang diễn ra. Theo quy định pháp luật, nếu vụ việc có thể hòa giải trong thời gian chuẩn bị xét xử thì thẩm phán có thể hòa giải.

Khi Hội đồng xét xử quay lại phần xét hỏi, cả đại diện của hai công ty Vinasun và Grab đề nghị tạm dừng phiên tòa, để hai bên có thời gian ngồi lại với nhau nhằm đưa ra phương án hòa giải. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử tạm dừng phiên tòa theo đề nghị của hai bên, thời gian tạm dừng không quá một tháng và sẽ được thông báo lịch xử sau.

Trước đó, quá trình xét xử trong thời gian vừa qua và theo đơn khởi kiện ban đầu, đại diện Vinasun giữ nguyên quan điểm yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại và hoàn toàn đồng ý kết quả giám định cùng văn bản giải thích của Công ty Cửu Long. Vinasun cho rằng có đủ bằng chứng khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, không phải doanh nghiệp kinh doanh công nghệ như Đề án 24.

Vinasun khẳng định chính bởi sự xâm nhập của Grab vào thị trường taxi, các chương trình khuyến mãi tràn lan… đã khiến khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của Grab, gây thiệt hại cho Vinasun nên Vinasun yêu cầu Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Ngược lại, đại diện ủy quyền của Grab cho rằng kết luận giám định của Công ty Cửu Long đã không chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của Grab đối với thiệt hại của Vinasun nên yêu cầu đình chỉ vụ án.

Tin cùng chuyên mục