Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào: Vẫn còn 122 người mất tích

 Chiều tối 30-7, UBND tỉnh Attapeu (Lào) thông tin đã xác định được 9 người tử vong do sự cố vỡ đập thủy điện gây ra, ngoài ra 122 người khác vẫn đang bị mất tích thuộc huyện Sanamsay.
Người dân đứng trên nóc nhà chờ giải cứu khi nước lũ dâng cao do vỡ đập
Người dân đứng trên nóc nhà chờ giải cứu khi nước lũ dâng cao do vỡ đập

Trong báo cáo gửi lên Chính phủ Lào, Phó tỉnh trưởng Attapeu Súc Sạ May Chan Thạ Mạt nêu, công tác tìm kiếm người mất tích đang phải trải qua nhiều khó khăn do lớp bùn dày, phương tiện tìm kiếm thô sơ, lực lượng tìm kiếm không vào sâu được. Người dân gặp nạn đã được đưa ra các trại tập trung, đang được chăm sóc cẩn thận. Trong những ngày tới, tỉnh tiếp tục tập trung nhân lực, vật lực để tìm kiếm nạn nhân mất tích, đồng thời tiến hành sửa chữa đoạn đường nối từ thị xã Attapeu vào trung tâm huyện Sanamsay để các phương tiện chở hàng cứu trợ di chuyển thuận lợi.

Trong khi đó, ngày 30-7, trao đổi với PV Báo SGGP, Thiếu tướng Căn Nhay, Tỉnh đội trưởng tỉnh Attapeu, cho biết, hiện nay lực lượng chính trực tiếp tham gia tìm kiếm người mất tích gồm có 363 người, trong đó có 213 người của Sư đoàn 5 (Bộ Quốc phòng Lào), 150 người của tỉnh đội Attapeu, đây là lực lượng thuộc Ban chỉ đạo thường trực tìm kiếm nạn nhân mất tích do Trung tướng Khăm Liêng Ụ Thả Cay Son, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Lào, chỉ huy. Ngoài ra còn một số thành viên đến từ các nước trong khu vực tham gia, hỗ trợ thăm khám, sơ cứu ban đầu đối với người dân trong vùng lõi chịu tác động trực tiếp bởi sự cố vỡ đập thủy điện. Theo UBND tỉnh Attapeu, đến cuối ngày 30-7  đã có 1.644 tổ chức quyên góp, ủng hộ người dân trong sự cố vỡ đập thủy điện. Tỉnh cũng đã tiếp nhận được hơn 49,2 tỷ kíp Lào (khoảng 135 tỷ đồng) tiền hỗ trợ, riêng gạo đã nhận được hơn 540 tấn.

Hai bộ ủng hộ nhân dân Lào gần 2.300 tỷ đồng 

Chiều 30-7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì lễ vận động, quyên góp ủng hộ nhân dân Lào bị thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi thuộc tỉnh Attapeu (Lào) vừa xảy ra ngày 23-7. Tính đến 17 giờ ngày 30-7, tổng số tiền mà các doanh nghiệp ngành công thương quyên góp được là 1,971 tỷ đồng. Hiện các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành công thương vẫn đang tiếp tục quyên góp, ủng hộ. Trước đó, công đoàn Bộ NN-PTNT đã thông qua Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã ủng hộ nhân dân Lào số tiền là 300 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục