Vụ “xóa sổ” Bãi Tiên: Mập mờ chuyện khắc phục hậu quả

Với diện tích 17.564m² lấp biển Bãi Tiên thì khối lượng đất đá sử dụng không hề nhỏ. Trong khi đó, ngày 4-10, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư khôi phục nguyên hiện trạng ban đầu của bãi biển, chủ đầu tư đã "khắc phục xong" hậu quả chỉ sau 3 ngày một cách thần tốc, bất thường.

Đến nay, những sai phạm trong việc lấp biển của chủ đầu tư tại biển Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) được chỉ rõ và UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư khắc phục nguyên hiện trạng, báo cáo kết quả trước ngày 16-10. Nhưng chưa hết thời gian cho phép, chủ đầu tư đã thần tốc khắc phục “được” hậu quả lấp vịnh.

Biển Bãi Tiên sau khi "được khắc phục" theo lời chủ đầu tư

Ngày 7-10, ông Kiều Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama, đã ký công văn gửi lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa về việc khắc phục xong phần sai phạm lấn biển và yêu cầu được thẩm định kết quả khắc phục.

Tuy nhiên, ngày 9-10, ghi nhận của phóng viên tại hiện trường sau khi chủ đầu tư có báo cáo "đã khắc phục xong", phần đất lấn biển còn ngổn ngang, phạm vi lấn biển vẫn hiện rõ. Có chăng, chủ đầu tư cho múc đất từ mép biển đã lấn rồi vun đắp cao lên, không thể hiện rõ đã khắc phục xong hiện trạng. Số lượng đất đá đã lấp xuống biển, chủ đầu chưa chở đi đâu xử lý.

Biển Bãi Tên trong quá trình bị san lấp 
Một góc biển Bãi Tiên ngày đầu mới bị xâm hại

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Tuấn hỏi về phương án kỹ thuật khắc phục việc lấn biển và số đất đá đã lấp chở đi đâu, ông Tuấn cho rằng đó là "biện pháp thi công" nên không cung cấp. Và ông Tuấn khẳng định đã trình phương án thi công cho tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, qua liên hệ với một số cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa, không đơn vị nào trả lời được việc có báo cáo phương án kỹ thuật của chủ đầu tư.

Xin nói rõ thêm, với diện tích 17.564m² lấp biển Bãi Tiên thì khối lượng đất đá sử dụng không hề nhỏ, trong khi đó, ngày 4-10 vừa qua tỉnh Khánh Hòa mới công bố quyết định kiểm tra, xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư khôi phục nguyên hiện trạng ban đầu. Như vậy, chỉ sau 3 ngày công bố kết luận, chủ đầu tư đã khắc phục xong hậu quả thì đó là việc làm thần tốc, bất thường. Đáng suy ngẫm hơn, việc đổ đất lấp biển Bãi Tiên đã được tiến hành rất nhiều tháng, nhưng "giải quyết xong" toàn bộ số đất đá đó trong vài ba ngày thì quả là... chuyện cổ tích.

 Cùng ngày, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự án Champarama chưa được xử lý thì chưa nói là khắc phục xong. Qua kiểm tra, văn bản báo cáo của chủ đầu tư vẫn chưa đến được sở TN-MT. UBND tỉnh đã giao Sở này kiểm tra giám sát, thẩm định quá trình khắc phục và báo cáo sự việc cho ủy ban để xử lý. 

Tin cùng chuyên mục