Vừa đóng cửa xả, thủy điện Hòa Bình lại được lệnh mở

Cách đây 4 ngày, Thủy điện Hòa Bình nhận lệnh đóng bớt 2 cửa xả đáy để tạo điều kiện tiêu thoát úng ngập cho hạ du, nhưng chiều tối nay 26-7, lại nhận được lệnh mở lại 1 cửa xả đáy vì miền Bắc sắp đón một đợt mưa lũ mới trên diện rộng.

 

Vừa đóng cửa xả, thủy điện Hòa Bình lại được lệnh mở ảnh 1 Từ sáng mai, Thủy điện Hòa Bình lại mở thêm 1 cửa xả đáy để đảm bảo an toàn

Chiều tối nay, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có lệnh số 22 vào hồi 18 giờ ngày 26-7 yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình bắt đầu mở thêm 1 cửa xả đáy vào lúc 9 giờ sáng mai 27-7 và đồng thời phát liên tục tất cả 8 tổ máy phát điện. Tùy theo tình hình diễn biến của mưa lũ thượng nguồn mà có thể tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy.

Trước đó, vào ngày 23-7, Ban chỉ đạo Trung ương đã có 2 công điện số 20 và 21 yêu cầu Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng lần lượt hai cửa xả đáy sau khi lưu lượng nước lũ về hồ Hòa Bình giảm, mực nước tích trữ đã xuống cao trình 104,44m, đồng thời thời tiết cũng có dấu hiệu tốt hơn. Mục đích đóng bớt các cửa xả đáy là để hỗ trợ công tác tiêu thoát úng tại các địa phương ở hạ du.

Tuy nhiên theo quan trắc vào hồi 17 giờ ngày 26-7 thì mực nước hồ Hòa Bình lại ở cao trình là 105,3m với lưu lượng lũ đến hồ là 3.980m3/giây, tổng lưu lượng xả là 3.980m3/giây.

Từ đêm 25-7 đến ngày 26-7, tại miền Bắc lại tiếp tục có mưa lớn. Trong đó, bản tin chiều và tối nay của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 27-7 mới có mưa to đến rất to, riêng các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, khu vực đồng bằng và ven biển có mưa to, có nơi mưa rất to.

Cảnh tượng thủy điện Hòa Bình xả lũ nhìn từ trên đập lớn

Từ đêm mai (27-7), mưa to đến rất to có xu hướng tập trung ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An.

Tin cùng chuyên mục