Vừa đưa vào sử dụng, đường đã xuống cấp

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua hàng loạt dự án đường giao thông đầu tư tiền tỷ trên địa bàn tỉnh Bình Phước vừa đưa vào sử dụng, thậm chí chưa được nghiệm thu, đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Mới xong đã hỏng

ĐT 760 là tuyến đường huyết mạch nối huyện Bù Gia Mập và huyện Bù Đăng của tỉnh Bình Phước. Năm 2021, Sở GTVT tỉnh Bình Phước đã bố trí vốn để nâng cấp sửa chữa đoạn Minh Hưng - Bom Bo nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Dự án do Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Long Phú thực hiện và đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 14-11-2021, với thời gian bảo hành 12 tháng.

Đường ĐT 760 vừa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng nhưng đã bị xuống cấp
Chỉ sau thời gian ngắn hoàn thành, con đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người tham gia giao thông bị sụp hố, dẫn đến bị gãy tay, gãy chân. Người dân ở xã Bình Minh, huyện Bù Đăng cho biết, thời gian qua, đơn vị thi công đã vá dặm nhiều lần nhưng do sửa chữa không đồng bộ nên làm đoạn trước thì đoạn sau đã hư; cứ sửa chữa xong được một thời gian, thậm chí chưa được vài tháng, con đường hư hỏng trở lại như cũ. Vào mùa nắng, con đường bị bụi bao phủ nên nhiều căn nhà ven đường phải đóng kín cửa để ngăn bụi vào nhà. Vào mùa mưa, những ổ gà thường xuyên đọng nước, vì vậy người tham gia giao thông không phát hiện được đâu là đường, đâu là hố nên rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm. Hiện Sở GTVT tỉnh Bình Phước đã đề nghị Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Long Phú tiến hành sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên.

Đường ĐT 756 là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền từ quốc lộ 14 lên cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và cửa khẩu quốc gia Hoàng Diệu. Tuyến đường này được nâng cấp có chiều dài 50km, với kinh phí đầu tư 467 tỷ đồng, là đường cấp III bê tông nhựa, mặt đường rộng từ 6-9m, nền đường rộng 9-12m, được khởi công vào tháng 8-2020 và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021. Nhưng hiện nay, chỉ sau vài cơn mưa lớn, đoạn đi qua xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản đã bị sạt lở. Theo ghi nhận tại ấp Hưng Lập A, xã Tân Hưng, một số khu vực sạt gần hết phần lề đường và sâu khoảng 20-30cm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Nguyên nhân là do không có hệ thống mương thoát nước ở hai bên đường, nên khi trời mưa lớn, áp lực từ nước ở các lô cao su đổ ra đã làm lề đường nhiều đoạn bị sạt lở.

Chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753B gồm 2 tuyến: ĐT 753B và tuyến nối ĐT 753B với đường Đồng Phú - Bình Dương, có chiều dài 14,4km. Trong đó, đoạn ĐT 753B có chiều dài trên 9,4km, bề rộng nền đường tối thiểu 12m; tuyến đường kết nối ĐT 753B với đường Đồng Phú - Bình Dương có chiều dài gần 5km, bề rộng tối thiểu 11m. Về kết cấu, tuyến đường này được bê tông nhựa nóng và 1 cây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu với chiều dài 33,8m. Tổng mức đầu tư công trình là 180 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách của tỉnh 170 tỷ đồng, vốn ngân sách của huyện 10 tỷ đồng. Tuy mới đưa vào sử dụng từ tháng 5-2021, nhưng hiện nay đường đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước, cho biết, sở đã tiến hành kiểm tra thực tế công trình trên, qua đó ghi nhận có tình trạng mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng trong quá trình thi công; nhưng công trình trên chưa được nghiệm thu hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (đơn vị chủ đầu tư) cũng vừa có văn bản yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục các hạng mục công trình trước khi tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình, đưa vào sử dụng.

Tin cùng chuyên mục