Những khoảng mờ trong vụ án Gò Môn

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ mua bán đất trái phép xảy ra tại Công ty Xây dựng Gò Vấp (viết tắt là CTXDGV, nay là Công ty Địa ốc Gò Môn) đã tạm hoãn để triệu tập thêm nhân chứng. Nhưng chỉ qua một ngày rưỡi xét xử, nhiều khoảng mờ trong bản án sơ thẩm đã dần hé lộ, để lại bao dấu hỏi trong dư luận.

Cựu quan chức được nhẹ tội

Bản án sơ thẩm quy kết: Sau khi giúp sức và tạo mọi điều kiện cho “cò đất” Phạm Thị Tuyết Lan cùng các bị cáo khác thực hiện việc chuyển nhượng đất bất hợp pháp tại phường 12 quận Gò Vấp, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long được chia 540 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ riêng lời khai của nguyên Giám đốc CTXDGV Lê Minh Châu tại cơ quan điều tra thì ngoài số tiền trên, Long còn được hưởng lợi thêm 840 triệu đồng. Đây là khoản tiền mà Lan nhờ Châu chia cho Long và Châu dùng nó mua giùm 3.000m2 đất của Công ty TNHH Hướng Dương thông qua CTXDGV theo yêu cầu của Long.

Tại phiên xử phúc thẩm, hội đồng xét xử (HĐXX) cho Long và Châu đối chất với nhau để thấy rõ việc này, đồng thời cho nguyên Phó Giám đốc CTXDGV Hồ Tùng Lâm xác nhận lại lời khai: “Nhận 840 triệu đồng tiền mua đất nộp về cho thủ quỹ từ Châu chứ không phải từ Long”. Nếu việc này được làm rõ, số tiền Long hưởng lợi từ phi vụ mua bán đất trái phép “đội” lên rất nhiều – gần 1,4 tỷ đồng, và có lẽ mức án dành cho Long sẽ khác!

Với hành vi sử dụng báo cáo kết luận của VKSND quận Gò Vấp về sai phạm trong vụ chuyển nhượng đất để khống chế, từ đó buộc Châu và Lâm “trả ơn” 800 triệu đồng, nguyên Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch HĐND quận Gò Vấp Nguyễn Văn Tính bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Tuy nhiên, thẩm phán Huỳnh Lập Thành – chủ tọa phiên tòa – cho rằng tội danh trên là đã “chiếu cố” cho Tính lắm rồi, vì hành vi trên mang dấu hiệu của tội khác nặng hơn. Dù Tính không kháng cáo xin đổi tội danh, nhưng HĐXX sẽ xem lại tội danh, vì dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề này.

Mất dấu hai “nữ nhân” quan trọng

Về số tiền hơn 3,1 tỷ đồng mà Lan đưa cho, nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp Dương Công Hiệp khai là tiền chia lời trong việc hùn vốn mua chung với Lan 2,2 ha đất, sau đó bán lại cho CTXDGV. Thế nhưng, theo lời khai của Lan được chủ tọa công bố thì tiền mua đất hoàn toàn là của Lan. Lời khai của Hiệp và Lan mâu thuẫn nhau, trong khi bà Âu Thị Thanh Hồng (vợ Hiệp, người chứng kiến những lần giao, nhận tiền giữa hai bên) thì không có mặt tại tòa để trả lời dù đã được triệu tập. Theo xác minh của tòa, bà Hồng đã bỏ trốn khỏi địa phương từ tháng 8-2006. HĐXX cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng của vụ án, bởi nếu làm cho ra lẽ thì xung quanh khoản tiền này có dấu hiệu của hành vi đưa – nhận hối lộ.

Người phụ nữ thứ hai cũng được dư luận đặc biệt quan tâm là người mà Tính yêu cầu Lan đến gặp và đưa 10.000 USD. Theo lời khai của Hiệp tại cơ quan điều tra thì đây là “vợ bé” của Tính, nhà ở quận Phú Nhuận; sau khi đưa tiền, Lan không bị VKSND quận Gò Vấp mời lên làm việc về việc chuyển nhượng đất trái phép nữa. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm không làm rõ được tình tiết này.

Ai đứng sau vụ “chạy án”?

Án sơ thẩm kết luận Nguyễn Minh Hoàng hứa “lo giùm” để vụ việc “chìm xuồng”, nhưng sau đó không thực hiện được lời hứa cũng như không giải trình được số tiền 20 triệu đồng, 30.000 USD đã nhận từ Châu, Lâm đi đâu nên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong vụ “chạy án” này. Trong khi đó, hai bóng dáng được nhắc đến trong quá trình “chạy án” đã bị bỏ lơ. Cụ thể, tại phiên tòa phúc thẩm, Long khai rằng có nhờ một người tên Nguyễn Đỗ Hùng (nguyên là nhân viên của Văn phòng Quốc hội) giúp “chạy án” khi Đoàn Thanh tra của Chính phủ vào thanh tra việc tiêu cực xảy ra tại CTXDGV.

Còn Hoàng khai đã đưa gần hết số tiền đã nhận cho một người bạn tên Phạm Quang Thiệu (làm ở Bộ Thủy sản) nhờ “lo” giùm. Theo HĐXX, trong vụ việc này không thể chỉ có một mình Hoàng, vì một “cò đất” như Hoàng làm sao dám nhận “chạy án” cho các quan chức trong một vụ án nổi đình nổi đám như vậy. Chủ tọa phiên tòa khẳng định: “Không thể để phần “chạy án” bị cắt khúc như thế. Dư luận đang rất bức xúc và gửi đơn thư đến HĐXX đề nghị phải làm cho ra lẽ”. 

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục