Vụ chạy án ở Long An - Một cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh nhận hối lộ

Như Báo SGGP đã đưa tin, ông Lê Văn Phổ, người bị bắt quả tang nhận tiền chạy án cho bà Phạm Thị Bé ở xã Long Phụng huyện Cần Giuộc tỉnh Long An vào ngày 22-9 đã bị khởi tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Phổ nhận chạy án cho bà Bé với tiền công 15 triệu đồng, còn tiền đem đi lo lót là hơn 480 triệu đồng. Vậy số tiền này Phổ có đem đi chạy án như cam kết với vợ chồng bà Bé, ông Nguyễn? Chưa rõ thế nào nhưng trên thực tế bà Bé được giảm án tù từ 3 năm (tòa sơ thẩm) xuống còn 2 năm (tòa phúc thẩm). Thông tin mới đây cho thấy, cũng trong thời gian này, ông Phổ nhiều lần hối lộ cán bộ của VKSND tỉnh Long An.

Được biết, khoảng 9 giờ ngày 3-6-2011, ông Phổ kêu ông Lương Hồng Việt (chạy xe ôm, cùng xóm) đến chợ Tân Tập (xã Tân Tập huyện Cần Giuộc) nhận 10 triệu đồng của ông Công (bán tôm cá ở đây).

Sau đó, ông Việt đến Phòng giao dịch của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh Tân Tập chuyển số tiền này vào tài khoản của ông Nguyễn Đức Thường, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm án hình sự thuộc VKSND tỉnh Long An (từ 1-9-2011, ông Thường về làm Trưởng phòng Thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án trật tự xã hội an ninh ma túy thuộc VKSND tỉnh Long An).

Ông Việt cho biết: “Ông Phổ có đưa cho tôi miếng giấy, ghi tên là ông Nguyễn Đức Thường, tài khoản số… Trước khi đi, tôi có hỏi ông Phổ tiền này chuyển ghi tên ai, ông Phổ bảo cứ lấy tên Lương Hồng Việt cho tiện”.

Vấn đề đáng nói ở đây, ông Thường đã nhận hối lộ hết bao nhiêu tiền từ ông Phổ đưa và ngoài ông Thường thì còn bao nhiêu cán bộ của một số ngành chức năng có liên quan của huyện Cần Giuộc, của tỉnh Long An đã nhận tiền hối lộ từ đường dây chạy án này? Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2011 của UBND tỉnh Long An vào sáng 6-10, ông Nguyễn Công Pha, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An, đã thừa nhận: “Ông Thường có nhận 10 triệu đồng và đã nộp lại. Lãnh đạo VKSND tỉnh không có liên quan gì”.

Ngày 6-10-2010, bà Bé bị Công an huyện Cần Giuộc bắt quả tang chứa gái mãi dâm, bị khởi tố và bị tạm giam. Ông Đặng Ngọc Nguyễn (chồng bà Bé) đã qua môi giới nhờ Phổ chạy án với tiền công 15 triệu đồng. Ngày 5-12-2010, ông Nguyễn đưa Phổ 10 triệu đồng để đi “ăn nhậu xã giao” với một số cán bộ của huyện Cần Giuộc. Sau đó ngày 5-1-2011, bà Bé được tại ngoại.

Ngày 8-1, Phổ kêu ông Nguyễn chuẩn bị 100 triệu đồng để lo cho VKSND và TAND huyện trước khi tòa xử phiên sơ thẩm. Chạy tiền không kịp nên ông Nguyễn đưa Phổ 93 triệu đồng. Ngày 18-3, tòa sơ thẩm xử bà Bé 3 năm tù giam. Ông Phổ trấn an ông Nguyễn: Tiếp tục làm đơn chống án lên tỉnh để được giảm tù. Lần này, lo cho cấp tỉnh để được giảm án, Phổ bảo phải tốn tới 250 triệu đồng.

Ngày 18-7, sau khi tòa phúc thẩm tuyên phạt bà Bé giảm án một năm tù, Phổ thuê ông Lương Hồng Việt chở về nhà bà Bé nhận 160 triệu đồng đưa trước.Từ khi nhận chạy án cho đến lúc bị bắt, Phổ nhận tiền của ông Nguyễn, bà Bé 15 lần, tổng cộng hơn 480 triệu đồng...

Đăng Nguyên

- Vụ đường dây chạy án ở Long An - Khởi tố ông Lê Văn Phổ

Tin cùng chuyên mục