Vùng ven tâm dịch “chạy nước rút” trước kỳ thi THPT Quốc gia 2020

Thời điểm này, các tỉnh vùng ven tâm dịch Covid-19 ở miền Trung đang rốt ráo chuẩn bị nghiêm túc các công đoạn cuối cùng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020 được diễn ra thuận lợi, an toàn.
Tại tỉnh Quảng Nam, 12 địa phương không thực hiện giãn cách xã hội (Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang) vẫn thi theo kế hoạch chung cùng với cả nước.

Hiện tại, có 6 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội (Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình) sẽ thi đợt 2 vào thời điểm thích hợp sau khi dịch được kiểm soát. Đối với trường hợp học sinh diện F1, F2 của 12 địa phương thi trước cũng phải chờ thi đợt sau cùng với học sinh của 6 địa phương.

Toàn tỉnh Quảng Nam có 52 điểm thi, trong đó 26 điểm thi đợt 1, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất theo quy chế. Riêng điểm thi số 12 tại Hội An của Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú tỉnh Quảng Nam với 158 thí sinh, UBND tỉnh quyết định dịch chuyển về thi tại Trường PTDT nội trú Nam Giang.

Vùng ven tâm dịch “chạy nước rút” trước kỳ thi THPT Quốc gia 2020 ảnh 1 Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các em học sinh lớp 12 về từ vùng có dịch. ẢNH: NGUYỄN HOÀNG

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc cho biết, đối với học sinh ở 6 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng theo học tại những địa phương được tổ chức thi, như Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và các trường THPT khác tại Tam Kỳ thì các em không được đi thi mà sẽ chờ thi vào đợt sau. Chỉ những em ở nhà người thân hoặc đang trọ học tại Tam Kỳ và có xác minh rõ ràng mới được dự thi.

“Cán bộ, giáo viên ở 6 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội cũng không làm công tác coi thi và điều này phần nào gây khó khăn trong công tác điều động, bố trí giám thị, nhất là tại các huyện miền núi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã chủ động, xây dựng nhiều phương án thi trong điều kiện dịch bệnh. Tất cả sẵn sàng để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế chuyên môn, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và người làm công tác thi”, ông Hà Thanh Quốc nói.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đỗ Văn Phu, cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị kỳ thi THPT năm 2020 đã hoàn thành, toàn tỉnh có 12.426 thí sinh đăng ký dự thi ở 32 điểm thi, 11 thí sinh F1, F2 sẽ thi đợt 2 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các điểm thi

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã bổ sung lực lượng, thay những cán bộ, giáo viên đang thực hiện cách ly nhằm đảm bảo công tác coi thi tại hội động coi thi. Ngành y tế đã thực hiện bố trí nước rửa tay tại các điểm thi.

Trước đó, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi  đã phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố đề xuất nhân sự, trình UBND tỉnh quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi năm 2020; phối hợp với ngành công an, y tế, điện lực… thực hiện đảm bảo các khâu phục vụ kỳ thi, tạo điều kiện tốt nhất, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan phân loại, cập nhật, thông báo danh sách thí sinh thuộc diện F1, F2 trước kỳ thi trên địa bàn tỉnh cho Sở GD-ĐT trước ngày 7-8.

Tại tỉnh Quảng Trị, địa phương đã tiến lấy mẫu xét nghiệm cho 246 học sinh lớp 12 chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT trở về từ vùng có dịch Covid-19. Việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong kỳ thi sắp tới.

Thầy Nguyễn Thanh Bình, Hiệu phó Trường THPT Hải Lăng cho hay, chiều ngày 5-8, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng để làm xét nghiệm cho 38 học sinh lớp 12 của trường vì sau khi kết thúc năm học, các em học sinh này đã đi tham quan, thăm người thân ở Đà Nẵng.

Cán bộ y tế Quảng Trị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các học sinh lớp 12 đến/về từ vùng dịch. ẢNH: NGUYỄN HOÀNG

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị, thông tin nhanh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Quảng Trị có 7.993 thí sinh dự thi tại 24 điểm thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn tuyệt đối, đơn vị đã huy động 1.100 giáo viên coi thi và 500 cán bộ phục vụ các điểm thi.

“Hiện Quảng Trị có hai học sinh lớp 12 của Trường THPT Vĩnh Linh và Cồn Tiên (huyện Gio Linh) bị kẹt lại Đà Nẵng, do TP Quảng Trị đang cách ly xã hội, sở đã kiến nghị với Bộ GD-ĐT cho phép hai thí sinh này dự thi đợt hai, cùng với thí sinh vùng có dịch”, bà Lê Thị Hương cho biết thêm.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, sáng 6-8, Phòng GD-ĐT huyện A Lưới cho biết, đã bố trí thay điểm thi Trường THCS Dân tộc nội trú huyện sang Trường THCS Lê Lợi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Trên cơ sở rà soát, điểm Trường THCS Dân tộc nội trú huyện được chọn làm điểm cách ly tập trung để nâng khả năng cách ly lên 100 người (tăng 80 người, trong đó điểm cách ly Trạm y tế thị trấn A Lưới là 20 người). Ngành giáo dục phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành chuẩn bị cơ sở vật chất, lắp thêm camera giám sát tại điểm thi này.

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế huy động khoảng 2.260 cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên tham gia Ban Coi thi. Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trên địa bàn có 12.576 đăng ký dự thi, được bố trí tại 35 điểm thi với 554 phòng thi. Các điểm thi được đặt tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn đảm bảo hợp lý và tạo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh.

Tất cả các khâu của kỳ thi này sẽ tuân thủ theo đúng hướng dẫn của ngành y tế như đeo khẩu trang nơi đông người, đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn. Ở các điểm thi, mọi thí sinh sẽ được đo thân nhiệt. Các máy đo thân nhiệt, nguồn nhân lực sẽ được huy động tối đa, sàng lọc các thí sinh khi có dấu hiệu dịch tễ, để có phương án xử lý kịp thời.

Chủ động kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia. ẢNH: NGUYỄN HOÀNG

Tại tỉnh Hà Tĩnh, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020 đang được thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Hà Tĩnh sẽ có hơn 15.000 thí sinh dự thi. Ban chỉ đạo kỳ thi cũng đã bố trí 696 phòng tại 35 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các trường rà soát lại đối tượng giáo viên, học sinh thuộc diện cách ly. Những giáo viên này, ngành sẽ không điều động làm nhiệm vụ coi thi; đối với học sinh, các trường sẽ hướng dẫn thực hiện theo chủ trương của Bộ GD-ĐT là thi vào đợt sau.

Ngoài ra, ngành GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với ngành y tế địa phương có văn bản hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian diễn ra kỳ thi. Hiện 35 điểm thi đã được phun tiêu độc khử trùng, các phòng thi phải trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, đảm bảo đầy đủ nước uống… Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, cán bộ làm nhiệm vụ và thí sinh tại các điểm thi đều phải tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang.

Đặc biệt, tại mỗi điểm thi được chuẩn bị thêm ít nhất 3 phòng dự phòng để phòng khi phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt trong quá trình làm bài sẽ được chuyển sang phòng thi riêng…

Cùng với đó, ngoài việc bố trí số lượng cán bộ coi thi dôi dư ở mỗi điểm thi từ 2-3 người, hơn 600 cán bộ giáo viên làm nhiệm vụ coi thi cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng để Sở GD-ĐT điều động khi cần thiết. Trước đó, số cán bộ làm nhiệm vụ coi thi này cũng đã được tập huấn, quán triệt đầy đủ quy trình làm nhiệm vụ…

Toàn tỉnh Bình Định có 17.000 thí sinh gia kỳ thi ở 42 điểm thi với 743 phòng thi. Trong ngày 6-8, tất cả 42 điểm đã được quét dọn, khử trùng sát khuẩn và niêm phong.

“Đến chiều 8-8, đơn vị chức năng và ngành y tế sẽ đồng loạt cho phun hóa chất, thuốc khử trùng để đảm bảo trước kỳ thi tất cả các phòng thi, điểm thi đều được kháng khuẩn 100%.”, một cán bộ Sở Y tế tỉnh này chia sẻ với PV Báo SGGP trong ngày 6-8.

Bình Định niêm phong tất cả các điểm thi đảm bảo phun hóa chất, sát khuẩn an toàn trước kỳ thi. ẢNH: NGỌC OAI
Ngành y tế Bình Định kêu gọi các bậc phụ huynh, học sinh nắm bắt và tự giác thực hiện các yêu cầu về y tế, sức khỏe nhằm đảm bảo an toàn trước, trong và sau kỳ thi. Tùy theo số thí sinh, mỗi trường chuẩn bị từ 4 - 7 máy đo thân nhiệt cầm tay để kiểm tra thân nhiệt thí sinh, cán bộ coi thi; chuẩn bị đầy đủ nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn; 2 phòng học làm phòng thi dự phòng; mỗi điểm thi chuẩn bị khoảng 200-300 khẩu trang dự phòng cho các thí sinh...

Bên cạnh công tác chuẩn bị kỳ thi đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD-DT tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác an ninh, bảo mật đề thi, bài thi, phòng họp, tủ hoặc két sắt chứa bài thi được bố trí, sắp xếp theo đúng yêu cầu và đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Có phòng chấm độc lập, diện tích đảm bảo, có kho lưu trữ bài thi. Tại các điểm thi phải được lắp camera an ninh giám sát 24 giờ/ngày.

Tin cùng chuyên mục