Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát: Điểm đến hàng đầu về du lịch sinh thái vùng Đông Nam bộ

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát thuộc huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh) có diện tích tự nhiên hơn 30.000ha, với nhiều tiềm năng về động, thực vật và du lịch sinh thái, ngày càng thu hút nhiều du khách. Nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch sinh thái - dã ngoại hàng đầu của vùng Đông Nam bộ. 

Theo thống kê, Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò - Xa Mát có 58 loài bò sát, 23 loài ếch, 88 loài cá sông Mê Kông, 128 loài côn trùng và nhiều động quý hiếm như Voọc chà vá chân đen, Voọc bạc Đông Dương, Khỉ mặt đỏ, Khỉ đuôi lợn, Khỉ đuôi dài, Gấu ngựa, Sói đỏ, Sói vàng, Cu li nhỏ.

Ngoài ra, VQG còn có nhiều loài chim nước quý hiếm như Giang sen, Gà đẫy nhỏ, Cò nhạn, Gà lôi hông tía, Gà tiền mặt đỏ, Chích chạch má xám và cũng là nơi dừng chân của loài Sếu đầu đỏ trên tuyến di cư giữa Đồng bằng sông Cửu Long về nơi sinh sản tại Campuchia.

Vườn cây thuốc trong VQG

Những năm gần đây, VQG  thành lập Khu cứu hộ động vật hoang dã (thuộc Phòng Khoa học bảo tồn và Hợp tác quốc tế), đang cứu hộ, nuôi dưỡng hơn 13 loại động vật hoang dã với hàng trăm cá thể. Trong đó, có nhiều loài nuôi sinh sản thành công và đang sinh trưởng tốt là Rái cá, Vượn đen má vàng, Mèo rừng, Chim ó, Gà lôi hông tía, Rùa vàng, Trăn gấm, Cá sấu, Thỏ rừng, Gà rừng. Đa số động vật do các nhân viên bảo vệ rừng tịch thu từ những người săn bắt trái phép động vật hoang dã trong Vườn.

 Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát: Điểm đến hàng đầu về du lịch sinh thái vùng Đông Nam bộ ảnh 2 Vượn đen trong VQG

Anh Hồ Đắc Long, Phó trưởng Phòng Khoa học bảo tồn và Hợp tác quốc tế, cho biết, sau một thời gian nuôi dưỡng, các cá thể khỏe mạnh sẽ được thả về môi trường tự nhiên, cá thể không còn khả năng tìm kiếm thức ăn trong rừng, sẽ được tiếp tục nuôi dưỡng. 

Mèo rừng

Hệ thực vật của VQG có nhiều loài cây như Vên vên, Sao đen, Sến mũ, Căm xe, Gõ mật, Cẩm lai, Bằng lăng, Sến cát và có một số loài có tên trong sách đỏ như Gõ cà te, Giáng hương, Mạc nưa. Mới đây, cơ quan chức năng vừa phát hiện thêm một số loài cây Dầu đồng, Thủy nữ hoa đỏ, Cây nắp ấm, góp phần làm phong phú hệ động, thực vật của  VQG. 

Đàn nhạn về VQG

Những năm gần đây, VQG tổ chức nhiều tour du lịch tham quan bằng xe gắn máy, xe đạp, đi bộ, đi thuyền trên sông Vàm Cỏ Đông và ngủ đêm ở rừng. 

Theo ghi nhận, Khu du lịch sinh thái Suối Đa Ha, nằm ven bờ suối Đa Ha thơ mộng có 4 Bungalow và mỗi Bungalow có diện tích hơn 61m², với tiện nghi đầy đủ, phù hợp cho trải nghiệm, khám phá vùng đất Lò Gò - Xa Mát. Xen kẽ giữa các Bungalow là 2 căn nhà khá rộng và mát để nghỉ ngơi, giải khát, sinh hoạt cộng đồng và có bán quà lưu niệm, hình ảnh đặc trưng của VQG. Suối Đa Ha còn có bãi xe, đảm bảo đủ diện tích đỗ xe cho các đoàn xe chở khách đến tham quan.

Chăm sóc cho động vật ở VQG

Ông Phạm Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Dịch vụ môi trường rừng cho biết thêm, trong 10 tháng đầu năm 2022, VQG đã đón tiếp hơn 63.000 lượt khách đến tham quan (tăng 540% so với cùng kỳ năm 2021), doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng (tăng 492% so với cùng kỳ năm 2021) và đang nâng cao chất lượng phục vụ, cải tạo hạ tầng, các dịch vụ du lịch, giải trí để thu hút khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

Trong khuôn viên VQG còn có một số di tích lịch sử gắn liền với thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và các cột mốc chủ quyền trên bộ, trên sông với Vương quốc Campuchia mà du khách có thể viếng thăm. Đặc biệt, nằm gần Di tích quốc gia đặc biệt Trung ương cục miền Nam (huyện Tân Biên), việc kết nối giữa VQG với cụm di tích ở Trung ương cục sẽ mang đến cho du khách một tour du lịch về nguồn tìm hiểu lịch sử - văn hóa kết hợp tham quan dã ngoại hấp dẫn, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho ngành du lịch Tây Ninh nói riêng và du lịch vùng Đông Nam bộ nói chung.

Tin cùng chuyên mục