Vương quốc Anh hỗ trợ TPHCM triển khai hệ thống thẻ vé thông minh giao thông công cộng

Chiều ngày 4-8, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, trong khuôn khổ chương trình TP tương lai toàn cầu, hợp phần dự án hệ thống Thẻ thông minh cho giao thông công cộng, Tổng lãnh sự quán Anh tại TPHCM và Sở GTVT TPHCM đồng tổ chuỗi báo cáo chuyên đề “Các kinh nghiệm quốc tế trong triển khai hệ thống”.

Theo chương trình này, TPHCM đã nhận được sự quan tâm tham gia với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến của đại diện UBND TPHCM, các sở, ban, ngành liên quan cũng như đông đảo các chuyên gia trên thế giới.

Nội dung tập trung giới thiệu đầy đủ về hệ thống thẻ vé thông minh, các thách thức, khó khăn và bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đã triển khai hệ thống trên thế giới. Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, đặc biệt tại Vương Quốc Anh cho thấy việc áp dụng hệ thống thẻ vé thông minh đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hiện đại hóa đô thị trong 20 năm qua, từ những thành phố áp dụng từ rất sớm như London, Sydney, tới những thành phố mới thiết lập hệ thống này như Santiago hay Sao Paulo.

Hệ thống thẻ vé thông minh đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong khu vực đô thị. Các thành phố đang cân nhắc áp dụng hệ thống này vào thời điểm hiện tại sẽ được lợi thế trong việc có khả năng lựa chọn các kiến trúc hệ thống, mô hình hợp đồng, quản trị và công nghệ thẻ vé…

Ông Sam Wood, Phó Tổng lãnh sự Anh tại TPHCM cam kết trong việc hợp tác, hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề về đô thị hóa bao gồm giao thông và chống ngập. Ông cũng nhấn mạnh việc Anh và Việt Nam kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay và cảm ơn UBND TPHCM, Sở GTVT TP đã tin tưởng và với sự hợp tác chặt chẽ này, hai bên sẽ cùng nhau vượt qua thời điểm đầy thử thách này.

Chương trình thành phố tương lai toàn cầu là một phần của Quỹ Thịnh vượng của Vương quốc Anh. Hiện chương trình đang thực hiện 30 dự án tại 19 thành phố của 10 quốc gia trên thế giới. Ngày 21-4-2020, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn TPHCM tham gia chương trình này do Vương quốc Anh tài trợ.

Tin cùng chuyên mục