Vướng quy hoạch, người dân nông thôn mới ngại đầu tư dài hạn

Sau 1 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2, việc sản xuất, nuôi trồng thủy sản vẫn còn nhỏ lẻ, mang tính thời vụ. 
Ngày 16-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm dẫn đầu đoàn giám sát làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Nhà Bè về kết quả lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 (giai đoạn 2). 
Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, huyện có hơn 61.300 lao động song chỉ có 2,5% số lao động làm nông nghiệp. Là địa bàn cận đô thị có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều vấn đề của đô thị phát sinh ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình. Thực tế huyện vẫn còn 5.000ha đất (chiếm 50% diện tích đất tự nhiên) là đất nông nghiệp, song trong điều kiện đô thị hóa cao, việc triển khai các loại quy hoạch không rõ đến năm nào mới thực hiện, nên người dân trong các vùng quy hoạch rất ngại đầu tư dài hạn, chỉ đầu tư ngắn hạn kiếm thu nhập tức thời. Sau 1 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2, việc sản xuất, nuôi trồng thủy sản vẫn còn nhỏ lẻ, mang tính thời vụ. Hầu hết các xã thực hiện chương trình nông thôn mới đều không có ngành nghề truyền thống. Huyện rất khó khăn trong xác định mô hình sản xuất nông nghiệp do đặc điểm tự nhiên, thổ nhưỡng không thuận lợi để phát triển nông nghiệp.
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, Công ty Anh Đào đã sản xuất lan giống và đông trùng hạ thảo đã được cấp mã sản phẩm; Công ty Khôi Nguyên trồng dưa lưới kỹ thuật cao trong nhà màng; Hợp tác xã Hiệp Thành nuôi tôm trong ao lót bạt. Tuy nhiên, hiện nay, toàn huyện chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, sản phẩm chủ yếu cho nông dân bán tại chỗ hoặc tiêu thụ tại chợ đầu mối Bình Điền.  Trong giáo dục, mỗi năm, huyện tăng thêm 8.000 người, trong đó có hơn 7.000 người là tăng cơ học (nhập cư), trong khi số lớp học tăng không kịp, nên sĩ số từng lớp tăng lên, dẫn đến tiêu chí về trường học chưa đạt. 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu huyện Nhà Bè phải làm mạnh hơn nữa để đạt được các tiêu chí trong giai đoạn 2. Các công trình nông thôn mới phải làm cẩn thận, không được sơ suất; không được huy động quá sức dân và sử dụng vốn ngân sách không được mai một đồng nào. 

Tin cùng chuyên mục