Vượt hơn 200km hiến máu cực hiếm cứu sống bệnh nhân

anh Nguyễn Quý Hùng và anh Nguyễn Văn Quân di chuyển hơn 200km trong đêm tối để ra Hà Tĩnh tự nguyện hiến 2 đơn vị máu cực hiếm kịp thời cấp cứu cứu sống bệnh nhân nguy kịch.
Hai người đàn ông vượt 200km từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh cứu người. Ảnh: VTV
Hai người đàn ông vượt 200km từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh cứu người. Ảnh: VTV

Chiều 4-3, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, anh Nguyễn Quý Hùng (công tác tại Trường THCS Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa) và anh Nguyễn Văn Quân (ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, công tác tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có hành động cao đẹp khi di chuyển hơn 200km trong đêm tối để ra Hà Tĩnh tự nguyện hiến 2 đơn vị máu cực hiếm kịp thời cấp cứu cứu sống bệnh nhân nguy kịch.

Trước đó, ngày 3-3, bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú tại xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được gia đình chuyển vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, đi ngoài… Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng và nội soi dạ dày tá tràng, bà Thi được chẩn đoán bị thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày cần phải truyền máu cấp cứu khẩn cấp. Tuy nhiên, nhóm máu của bệnh nhân Thi là loại A, Rh- cực hiếm (tỷ lệ Rh- của cả 4 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam là 0,08% và xếp vào loại cực hiếm).

Trong khi đó, tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh mới chỉ phát hiện 1 người có cùng nhóm máu này, nhưng người này hiện đã đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Ngay trong đêm, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã liên hệ với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhưng không có sẵn.

Trước tình hình cấp bách, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã liên hệ với Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực miền Trung và rất may tại địa bàn tỉnh Quảng Bình có 5 người có cùng nhóm máu với bệnh nhân Thi. Sau khi nhận được liên hệ từ Hà Tĩnh, anh Hùng và anh Quân đã ngay lập tức di chuyển hơn 200km trong đêm tối ra BVĐK tỉnh Hà Tĩnh để tự nguyện hiến máu cứu sống người bệnh.

Hiện tại, sau khi được truyền máu cấp cứu thành công, bệnh nhân Thi đã qua khỏi cơn nguy kịch và đang được điều trị tại bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục