Vượt qua giá rét, rất đông độc giả trẻ đã tham dự kỷ niệm 25 năm Kính Vạn Hoa

Ngày 5-12, lễ kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên trong bộ truyện dài Kính Vạn Hoa đã diễn ra tưng bừng tại Hà Nội. Nhiều thế hệ bạn đọc của Kính Vạn Hoa đã không quản vượt qua cái lạnh đầu đông của Hà Nội để tham dự buổi giao lưu với tác giả Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Nguyễn Hoàng Tường và NXB - những người đã đem tới thế giới tuổi thơ của bạn đọc Việt nhiều góc nhìn dung dị mà thú vị.

Buổi giao lưu với tác giả Nguyễn Nhật Ánh
Buổi giao lưu với tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Kính Vạn Hoa là bộ truyện gắn liền với tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ sách là sự hợp tác dài hơi, bền bỉ, với nhiều tâm huyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn thiếu nhi đương đại hàng đầu Việt Nam và NXB Kim Đồng.

Bộ sách ra mắt tập đầu tiên năm 1995, ra đều đặn trong suốt 7 năm cho tới khi tạm kết thúc ở tập thứ 45 vào năm 2002. Khi bộ sách dừng lại ở tập 45, độc giả bày tỏ sự tiếc nuối và hụt hẫng đến mức, NXB Kim Đồng phải in thêm một tập “Còn chút gì để nhớ”, tập hợp ý kiến, nhận xét, thơ, tranh vẽ của độc giả để “xoa dịu” cơn khát Kính Vạn Hoa.

Vượt qua giá rét, rất đông độc giả trẻ đã tham dự kỷ niệm 25 năm Kính Vạn Hoa ảnh 1 Bản thảo và chiếc máy đánh chữ nơi hàng ngàn trang viết của Kính Vạn Hoa đã ra đời
Giao lưu với độc giả trong buổi lễ kỷ niệm nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng thừa nhận không thể tưởng tượng được Kính Vạn Hoa có thể kéo dài tới 7 năm. Và đây cũng là khoảng thời gian đầy áp lực với người viết bởi lịch xuất bản, bởi sự chờ đợi của độc giả… Nhà văn cho biết đã có lần tác giả đã chuẩn bị lời chia tay nhưng được sự động viên của NXB, họa sĩ và độc giả, Nguyễn Nhật Ánh đã viết tiếp.
Vượt qua giá rét, rất đông độc giả trẻ đã tham dự kỷ niệm 25 năm Kính Vạn Hoa ảnh 2 Bộ sách có sức sống bền bỉ, xô đổ mọi kỷ lục với 7 phiên bản trong suốt 25 năm 
Ở thời điểm ra mắt, Kính Vạn Hoa đã tạo nên hiện tượng có một không hai trong làng xuất bản, xô đổ nhiều kỷ lục, làm kinh ngạc nhiều người: bộ truyện của tác giả Việt Nam nhiều tập nhất, tái bản nhanh nhất, có số lượng phát hành nhiều nhất, có nhiều nhân vật nhất (khoảng 200 nhân vật), thư bạn đọc gửi cho tác giả nhiều nhất (trên 10.000 bức thư)…

Chia sẻ trong lễ sinh nhật đặc biệt này, ông Bùi Tuấn Nghĩa - Giám đốc NXB Kim Đồng chia sẻ: Dự án đầu tư sáng tác lớn, dài hơi của Kim Đồng với hơn 7000 trang sách, sáng tác hơn 7 năm. Kính vạn hoa đặc biệt, kỷ lục chưa có bản sách nào đạt hơn 1 triệu bản trong ngay lần đầu tiên, 7 ấn bản khác nhau, đã được dựng phim và sắp tới sẽ dựng phim nhựa…”. Tới nay, đã hơn ¼ thế kỷ đã đủ khẳng định sức sống của tác phẩm. Không phải tác phẩm rất hot nhưng lại bền bỉ, vẫn tiếp tục xuất bản và đến với độc giả.” - ông Bùi Tuấn Nghĩa khẳng định.

Vượt qua giá rét, rất đông độc giả trẻ đã tham dự kỷ niệm 25 năm Kính Vạn Hoa ảnh 3 Sức sống của Kính Vạn Hoa vẫn tiếp tục âm thầm và bền bỉ sau hơn 1/4 thế kỷ ra đời
Dự định kết thúc ở tập 45 sau nhiều trăn trở, nhưng 5 năm sau, trước sự nồng nhiệt của bạn đọc đối với bộ sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục viết tiếp 9 tập nữa, trong suốt 3 năm. Tới năm 2009, bộ sách Kính Vạn Hoa kết thúc ở con số 54 tập.
Bộ truyện Kính Vạn Hoa có ý nghĩa đặc biệt, khơi một luồng gió mới cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam thời kỳ đổi mới, mang đến một món ăn tinh thần lý thú bổ ích, giúp em các thêm yêu các tác phẩm văn học trong nước. Trong 25 năm qua, không kể số lần tái bản, chỉ tính riêng số lần “biến hóa” trong hình thức mới với minh họa mới, Kính Vạn Hoa đã có tới 7 phiên bản khác nhau: bộ 45 tập (từ 1995 – 2001), bộ 3 tập (2003), bộ 5 tập (2006), bộ 6 tập (2010), bộ 9 tập (2010), bộ 54 tập (2012), bộ 18 tập (2016).

Nhân dịp này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và họa sĩ Đỗ Hoàng Tường - người vẽ minh họa tác phẩm Kính Vạn Hoa sẽ giao lưu và kí tặng độc giả Hà Nội. Một triển lãm đặc biệt về Kính Vạn Hoa cũng được trưng bày đem lại nhiều cảm xúc.

Tin cùng chuyên mục