WB: Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm 2022 ​

Trong dự báo mới nhất vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra hôm nay, 5-4, kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 5,3% trong năm 2022 và sau đó sẽ ổn định lại quanh mức 6,5% theo kịch bản các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng cả trong và ngoài nước.
WB ghi nhận nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm
WB ghi nhận nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm

Nhận định được nêu trong Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương kỳ tháng 4-2022 với tựa đề “Đương đầu bão tố”.

Dự báo trên được đưa ra căn cứ vào chính sách sống chung với Covid-19, mức tăng trưởng bền vững của công nghiệp chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu và sự phục hồi nhu cầu trong nước. Tỷ lệ nghèo được kỳ vọng sẽ giảm trong năm 2022, nhưng với tốc độ chậm hơn so với trước đại dịch. Trên 78% dân số đã được tiêm vaccine đầy đủ, nhưng nền kinh tế vẫn phải đối mặt với rủi ro tiêu cực liên quan đến các biến chủng mới phát sinh, tác động toàn cầu của chiến tranh Nga -  Ukraine, giá cả hàng hóa thế giới tăng và sự tăng trưởng chậm lại của các thị trường xuất khẩu chủ lực. 

Vẫn theo báo cáo nêu trên, lĩnh vực dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi từng bước khi lòng tin của người tiêu dùng được khôi phục và du lịch khách quốc tế dự kiến sẽ được khôi phục dần từ giữa năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chế biến, chế tạo được dự báo sẽ tăng với tốc độ chậm hơn do tăng trưởng ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc) chững lại.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với những rủi ro tiêu cực đang gia tăng, tăng trưởng chậm lại ở các đối tác thương mại chính cùng với cú sốc tỷ giá thương mại. Các yếu tố này có thể trầm trọng hơn nếu phát sinh biến thể Covid-19 mới. Phục hồi kinh tế còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi nhu cầu tư nhân trong nước, hiện còn tương đối chậm, thể hiện tâm lý thận trọng của người tiêu dùng và nhà đầu tư. Giai đoạn lây nhiễm mạnh hiện nay có thể dẫn đến tạm thời gián đoạn lao động và sản xuất…

Các nhà nghiên cứu của WB khuyến nghị, vì nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm, nên nếu Chính phủ triển khai gói hỗ trợ mạnh mẽ bằng chính sách tài khóa thì có thể giảm nhẹ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Chính sách tiền tệ vẫn cần nới lỏng, nhưng phải thận trọng nhằm kiểm soát rủi ro trong khu vực tài chính.

Mặc dù vậy, các kịch bản khác kém lạc quan hơn cũng đã được đưa ra trong trường hợp có thêm các cú sốc khác. Theo đó tăng trưởng GDP chỉ đạt 4% trong năm 2022, phục hồi lại 6% và 6,5% lần lượt vào các năm 2023 và 2024.

Tin cùng chuyên mục