WHO: Không nên coi nhẹ tình hình dịch bệnh

Dù số ca mắc mới Covid-19 tiếp tục giảm ở nhiều nơi, nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá nhân loại đang phải đối mặt với một thực tế rất khó khăn: đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc với nhiều biến thể lạ, bệnh đậu mùa khỉ vẫn lan rộng, số ổ dịch tả bùng phát mới tăng nhanh chưa từng thấy.

Trong thông báo mới nhất, Ủy ban Khẩn cấp của WHO cho rằng, Covid-19 vẫn gây tình trạng khẩn cấp toàn cầu sau gần 3 năm. Dù hiện nay người dân tại nhiều khu vực dường như tin rằng dịch Covid-19 đã chấm dứt nhưng đây vẫn là một sự cố y tế cộng đồng có thể tiếp tục gây tác động bất lợi và mạnh mẽ tới sức khỏe của người dân trên thế giới. Kể cả khi số ca tử vong hàng tuần vì Covid-19 đã xuống mức thấp nhất tính từ khi đại dịch bùng phát, Covid-19 vẫn là căn bệnh gây tử vong nhiều hơn so với những bệnh khác do virus gây ra. 

Ngày 19-10, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lưu ý, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn, virus SARS-CoV-2 vẫn lây lan và liên tục biến đổi từ biến thể này sang biến thể khác, khó có thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Tuy nhiên, theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, “chỉ cần quản lý tốt để giữ sự lây lan ở mức thấp nhất và hạn chế các ca tử vong, chúng ta có thể sống chung với virus”. 

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, không nên đánh giá thấp tình hình dịch bệnh trên trái đất. Trong khi đại dịch Covid-19 còn chưa hoàn toàn chấm dứt, dịch tả lại có dấu hiệu gia tăng. Tính đến nay, dịch tả đã được báo cáo từ 29 quốc gia với tỷ lệ tử vong cũng tăng mạnh, trong đó 11 nước chưa từng xuất hiện. Tại Syria, một đợt bùng phát mới đây đã khiến ít nhất 33 người tử vong. 

Không chỉ vậy, dịch tay chân miệng đang diễn biến phức tạp ở Nhật Bản. Giai đoạn từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 10 năm nay, số ca mắc bệnh tay chân miệng ở Nhật Bản cao hơn so với mức trung bình trong 5 năm qua và cao thứ ba trong khoảng một thập niên.

Tin cùng chuyên mục