Will Smith bị Viện Hàn lâm “cấm cửa” 10 năm

Hội đồng thống đốc của Viện Hàn lâm đã tổ chức cuộc họp sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch trước đó để đưa ra quyết định cuối cùng với Will Smith sau sự cố tát Chris Rock trên sân khấu lễ trao giải Oscar lần thứ 94.


Theo đó, Smith sẽ bị cấm tham dự toàn bộ các hoạt động của Viện Hàn lâm bao gồm cả việc tham dự các lễ trao giải Oscar trong vòng 10 năm tới.

Thông báo của Viện Hàn lâm nêu chi tiết:

“Giải Oscar lần thứ 94 nhằm tôn vinh nhiều cá nhân trong cộng đồng của chúng tôi những người đã làm việc phi thường trong năm qua. Tuy nhiên những khoảnh khắc đó đã bị làm lu mời bởi hành động không thể chấp nhận mà Will Smith đã thể hiện trên sân khấu. 

Trong quá trình lên sóng, chúng tôi đã không thể giải quyết tình huống đó kịp thời. Chúng tôi xin lỗi về điều này. Chúng tôi đã thiếu sót khi không chuẩn bị cho tình huống chưa từng có tiền lệ. Hôm nay, Hội đồng thống đốc đã tiến hành thảo luận để đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho hành động của Will Smith, bao gồm cả việc chấp thuận đơn từ bỏ tư cách thành viên của ông.

Hội đồng quyết định, trong thời hạn 10 năm kể từ ngày 8-4-2022, Smith sẽ không được tham gia bất cứ sự kiện hay chương trình nào của Viện Hàn lâm bao gồm cả trực tuyến, trực tiếp và không chỉ giới hạn ở các lễ trao giải.

Chúng tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Mr Rock vì đã giữ sự bình tĩnh trong trường hợp đặc biệt này. Chúng tôi muốn cảm ơn đến những người dẫn dắt chương trình, những người được đề cử, người công bố các hạng mục giải thưởng và người chiến thắng vì sự đĩnh đạc và duyên dáng của họ trong suốt chương trình.

Hành động của chúng tôi hôm nay cũng là một bước tiến tới mục tiêu lớn hơn là bảo vệ sự an toàn cho những nghệ sĩ, khách mời đồng thời khôi phục niềm tin của mọi người vào Viện Hàn lâm. Chúng tôi hy vọng điều này cũng sẽ bắt đầu thời gian chữa lành và phục hồi cho tất cả những người liên quan và bị ảnh hưởng”.

Will Smith bị Viện Hàn lâm “cấm cửa” 10 năm ảnh 1 Cú tát Rock của Will Smith trên sân khấu Oscar vẫn được bàn tán không ngớt

Theo tờ Variety, Viện Hàn lâm không có quá nhiều lựa chọn, đặc biệt khi Smith đã từ bỏ tư cách thành viên của mình. Tuy bị cấm tham gia các sự kiện trong tương lai nhưng không bao gồm việc anh ấy sẽ được đề cử, thậm chí chiến thắng các giải Oscar trong tương lai.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters, quyết định của Viện Hàn lâm không nói rõ việc Smith có cơ hội được đề cử Oscar thời gian bị cấm hay không.    

Đã có những lời kêu gọi từ những người trong ngành, khán giả yêu cầu thu hồi tượng vàng Oscar của Smith. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Viện Hàn lâm vẫn quyết định vẫn giữ nguyên tượng vàng đã trao cho anh với vai diễn trong bộ phim King Richard thay vì thu hồi như một số lời đồn đoán trước đó. 

Sau sự việc của Smith, Viện Hàn lâm đã bắt đầu tiến hành thảo luận chính thức từ ngày 30-3. Ban đầu, kế hoạch đưa ra quyết định cuối cùng dự kiến vào ngày 18-4. Tuy nhiên, do Smith đã từ bỏ tư cách thành viên vào hôm 1-4 nên Chủ tịch Viện Hàn lâm David Rubin quyết định dời cuộc họp lên sớm hơn.

Smith tát Chris Rock trên sân khấu lễ trao giải Oscar sau khi nam diễn viên hài này buông lời trêu chọc vì cái đầu trọc của Jada Pinkett Smith. Sau đó, anh đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Rock một ngày sau đó thông qua chia sẻ trên Instagram.

Sau hành động đó, nhiều thành viên của Viện Hàn lâm và những người hoạt động ở Hollywood đã chỉ trích dữ dội về quyết định cho phép Smith nhận tượng vàng Oscar và có bài chia sẻ kéo dài vài phút mà không bị gián đoạn. Một số nguồn tin tiết lộ, Smith đã từ chối rời buổi lễ dù được đề nghị. 

Việc đưa ra quyết định với Smith được thực hiện theo tiêu chuẩn ứng xử của Viện Hàn lâm được cập nhật vào tháng 12-2017 sau phong trào #MeToo. Hiện có 54 thành viên trong Hội đồng thống đốc.

Trong một tuyên bố ngay sau đó được đưa ra, nam tài tử vừa giành tượng vàng Oscar chia sẻ: “Tôi chấp nhận và tôn trọng quyết định của Viện Hàn lâm”.

Tin cùng chuyên mục