Xác lập kỷ lục thế giới 200 món ăn từ sen Đồng Tháp

200 món ăn, thức uống được chế biến bằng các nguyên liệu chính từ sen như củ sen, ngó sen, hạt sen, lá sen, tim sen… vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Việt Nam và thế giới. Đây là động lực để Đồng Tháp tiếp tục quảng bá văn hóa, du lịch thông qua ẩm thực sen.

200 món ăn, thức uống từ sen với sự tham vấn ý kiến của Hội đồng các chuyên gia, nghệ nhân về văn hóa, ẩm thực; Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam; Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn; UBND tỉnh Đồng Tháp....

Xác lập kỷ lục thế giới 200 món ăn từ sen Đồng Tháp ảnh 1 200 món ăn, thức uống được chế biến mà nguyên liệu chính từ sen được xác lập kỷ lục thế giới

Chiều 21-5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức nấu 200 món ăn từ sen, xếp trên mô hình hoa sen; đồng thời nhận quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam và thế giới về “Tỉnh Đồng Tháp - Nơi tổ chức sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ sen nhiều nhất Việt Nam”.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam và thế giới về “Tỉnh Đồng Tháp - Nơi tổ chức sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ sen nhiều nhất Việt Nam”.

Kỷ lục này được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các kênh truyền thông thuộc hệ thống kỷ lục Việt Nam; được ghi vào các ẩn phẩm kỷ lục hàng năm và thông báo đến cộng đồng kỷ lục gia trên toàn quốc.

Xác lập kỷ lục thế giới 200 món ăn từ sen Đồng Tháp ảnh 2 Các chuyên gia, nghệ nhân về văn hóa, ẩm thực tham gia các món ăn, thức uống được chế biến mà nguyên liệu chính từ sen

Bên cạnh các kỷ lục thế giới về ẩm thực - đặc sản của Việt Nam được Liên minh Kỷ lục thế giới xác lập vào năm 2020 và 2021, thì kỷ lục thế giới lần này của tỉnh Đồng Tháp tiếp tục minh chứng cho sức hấp dẫn của nền ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, theo nghiên cứu của Đông y, mỗi bộ phận của sen đều mang đến những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Vì thế, các món ăn từ sen không chỉ đẹp, bắt mắt, bắt vị… mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với bàn tay của các chuyên gia ẩm thực, của các đầu bếp chuyên lẫn không chuyên, nhiều món ăn từ sen đã ra đời thỏa lòng bao thực khách.

200 món từ sen được nấu nướng công phu, chăm chút từ khâu chọn nguyên liệu đến trang trí tỉ mỉ từng chi tiết để tạo nên những món ngon mang đậm hương vị sen Đồng Tháp. Đây là thành quả và cũng là tình cảm của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp trong và ngoài tỉnh dành cho Đồng Tháp. 

Xác lập kỷ lục thế giới 200 món ăn từ sen Đồng Tháp ảnh 3 Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhận quyết định xác lập kỷ lục thế giới 200 món ăn chế biến từ sen. Ảnh: QUỐC AN

* Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Đồng Tháp đã bế mạc lễ hội sen Đồng Tháp năm 2022. Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức lễ hội sen cho biết: Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, Đồng Tháp đã đón hơn 10 ngàn lượt du khách trong khu vực và quốc tế đến tham quan, mua sắm…

Ngoài việc mang đến những trải nghiệm độc đáo về sen, lễ hội lần này còn mở ra cơ hội kết nối giao lưu giữa các doanh nghiệp trong, ngoài nước và nông dân trồng sen. Đồng thời, lễ hội là phương pháp kích cầu, phát triển du lịch gắn với kinh tế nông nghiệp. Theo dự kiến, Đồng Tháp sẽ tổ chức lễ hội sen định kỳ trong thời gian tới.

Trong buổi bế mạc, ban tổ chức đã trao nhiều giải thưởng cho các tổ chức, cá nhân đã có đóng góp lớn để tổ chức thành công lễ hội.

Tin cùng chuyên mục