Đối phó với bão Higos, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo:

Kiên quyết cưỡng chế tàu vào bờ

Đã có 11 người chết và 15 người mất tích vì bão số 7
Kiên quyết cưỡng chế tàu vào bờ

(SGGP).- Chiều 1-10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc giao ban với Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương để bàn những giải pháp đối phó với cơn bão mới Higos.

Đường đi dự kiến của bão Higos.

Đường đi dự kiến của bão Higos.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, rạng sáng nay 2-10, bão Higos vượt qua đảo Luzon đi vào phía Đông biển Đông và ngày 4-10, bão Higos có thể vào Việt Nam.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa khẩn trương đưa các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển vào bờ. Kiên quyết cưỡng chế các ngư dân không chịu vào bờ.

Ban chỉ đạo PCLB Trung ương cũng đã có công điện khẩn gửi ban chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và Bộ Quốc phòng, Bộ GT-VT, yêu cầu nhanh chóng thông báo cho chủ các tàu, thuyền và phương tiện đang hoạt động trên biển, đặc biệt là các phương tiện hoạt động xa bờ, biết vị trí, diễn biến, vùng ảnh hưởng của bão để chủ động di chuyển vào bờ hoặc không đi vào vùng nguy hiểm (khu vực Bắc vĩ tuyến 13 và Đông kinh tuyến 110, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa, giữa và bắc biển Đông). Yêu cầu chủ các phương tiện khi về đến nơi neo đậu, tránh trú bão, kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đối với các tàu hiện còn đánh cá tại quần đảo Trường Sa, các địa phương phải tổ chức sớm đưa ngư dân quay về đất liền. Đặc biệt, các tỉnh từ ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi, cần chủ động các phương án đối phó với bão, mưa, lũ và đề phòng bão diễn biến phức tạp, có thể thay đổi hướng.

Hiện trên vùng biển Hoàng Sa vẫn còn 16 tàu cá đánh bắt xa bờ với 190 ngư dân nằm trong vùng có thể chịu ảnh hưởng của Higos. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng cho biết, tại vùng ven biển vẫn còn tới 1.377 tàu với 11.578 ngư dân đang đánh cá.

P.Hậu – L.Văn

Đã có 11 người chết và 15 người mất tích vì bão số 7

(SGGP).- Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, tính đến tối 1-10, đã có ít nhất 5 người chết (Hà Tĩnh 1, Quảng Bình 3, Quảng Trị 1) và 10 người bị mất tích (Quảng Trị 1, Quảng Bình 3, Hà Tĩnh 2, Thanh Hóa 4) cùng 164 ngôi nhà bị sập, 6.172 nhà bị ngập, 43 tàu bị chìm. Song theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến tối qua, đã xác định có ít nhất 11 người chết và 15 người mất tích. Hiện đang có 26 tàu với 119 ngư dân bị nạn trên biển kêu cứu. 

Đến 16 giờ ngày 1-10, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình cho biết thêm, vẫn chưa liên lạc được 5 ngư dân mất tích.

ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), cho biết: Đến 1 giờ chiều 1-10, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể 2 cháu Nguyễn Thị Cẩm Ly (5 tuổi) và Nguyễn Huy Mạnh (3 tuổi) ở xã Phú Lộc. Chiều 30-9, cháu Ly cùng Mạnh và chị gái là Nguyễn Thị Ngọc đi qua đập tràn Khe Ngọ thì bị nước cuốn trôi, chỉ có cháu Ngọc thoát nạn. 

Đầu giờ chiều 1-10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tìm thấy được thi thể 2 nạn nhân lật thuyền trong cơn bão số 7 (sáng 30-9) tại vùng biển Cửu Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị). Đó là ông Võ Văn Dương (Vĩnh Linh, Quảng Trị) và ông Hoảng Văn Xuân (Bố Trạch, Quảng Bình). 

Dự kiến, khoảng 13 giờ chiều nay 2-10, 3 chiếc tàu HQ629, HQ714, HQ715 của Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân sẽ lai dắt 2 tàu bị nạn Yinson Power 2, 3 cùng 8 thủy thủ bị nạn ở Hoàng Sa về đến Đà Nẵng.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục